Thổ Nhĩ Kỳ: Kẻ đánh bom tại Istanbul là một chiến binh Hồi giáo

(VOH) – Ngày 20/3, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ - Efkan Ala xác định kẻ đánh bom tự sát khiến ít nhất 4 người khách du lịch nước ngoài thiệt mạng tại khu du lịch sầm uất ở trung tâm Istanbul là một chiến binh có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Ông Ala cho biết, kẻ tấn công là Mehmet Ozturk – người Thổ Nhĩ Kỳ, sinh năm 1992 và trú tại Gaziantep, một thành phố miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria. Ozturk không nằm trong bất kỳ danh sách truy nã nào.

"5 người khác cũng đã bị bắt giữ vì cáo buộc liên quan đến vụ tấn công", ông Ala nói.

Hiện trường kinh hoàng sau vụ tấn công (Ảnh: Reuters)

Theo một nguồn tin từ chính phủ Israel, 2 trong số 4 người chết là công dân Mỹ gốc Israel, và một người Israel khác cũng đã bị giết trong cuộc tấn công.

Ngoài ra, trong số 36 người bị thương trong vụ nổ, có 11 người Israel. “Và đến lúc này, chưa rõ liệu vụ đánh bom tự sát có nhắm vào Israel hay không”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phải hứng chịu 6 cuộc tấn công bằng phương thức đánh bom tự sát trong vòng chưa đầy một năm qua. Đất nước này phải đối mặt với hàng loạt các mối đe dọa an ninh từ các phần tử cực đoan, phiến quân người Kurd đòi quyền tự trị cũng như nhóm chiến binh của Nhà nước Hồi giáo.

Ông Efkan Ala cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố nhưng cũng thừa nhận “rất khó để ngăn chặn các cuộc tấn công tự sát”.