Thổ Nhĩ Kỳ nói Mỹ không thể đơn phương rút nước này khỏi chương trình F-35

(VOH) - Người đứng đầu Tổng cục Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir hôm nay khẳng định Mỹ không thể đơn phương rút nước này khỏi chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35.

Ông Ismail Demir cho rằng thỏa thuận hợp tác phát triển F-35 không cho phép điều đó. Theo ông, không một quốc gia nào có thể nói "chúng tôi không cần bạn" và sau đó loại bạn khỏi chương trình."

Ộng cho biết thêm: "Điều đó không nằm trong thỏa thuận. Dự án F-35 là một thỏa thuận hợp tác và trong đó không có điều khoản cho phép đơn phương loại bỏ bất kỳ quốc gia nào."

Thổ Nhĩ Kỳ nói Mỹ không thể đơn phương rút nước này khỏi chương trình F-35

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga (Ảnh: Reuters)

Máy bay F-35 của Mỹ. (Ảnh: GETTY)

Mối quan hệ giữa chính quyền Washington và Ankara những tháng gần đây đang trở nên căng thẳng khi chỉ còn vài tuần nữa là đến thời hạn bàn giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ ký kết mua của Nga. Thương vụ mua S-400 đã khiến đồng minh khối NATO ở phương Tây ra sức phản đối, cho rằng hệ thống của Nga không tương thích với mạng lưới phòng thủ của NATO và sẽ gây nên mối đe dọa đối với các chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ - sản phẩm quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng có kế hoạch trang bị.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã gửi thư cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ bị rút khỏi chương trình trang bị F-35 và đe dọa sẽ kích hoạt các lệnh trừng phạt nhằm vào chính quyền Ankara.

Ông Demir cho biết các lệnh trừng phạt như vậy có thể có tác động ngắn đến ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. "Công nghiệp quốc phòng của chúng tôi sản xuất các bộ phận cho F-35, vì vậy trong trường hợp lệnh trừng phạt được áp dụng, ngành công nghiệp của chúng tôi sẽ trải qua một chút khó khăn, nhưng sau đó sẽ nhanh chóng vượt qua điều này", ông Demia cho biết thêm.