Thỏa thuận hạt nhân Iran: Tehran có thể tăng cường làm giàu uranium

(VOH) - Iran đã đình chỉ các cam kết chủ chốt theo thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015, một năm sau khi bị Mỹ cô lập bằng các biện pháp trừng phạt.

Tổng thống Hassan Rouhani cho biết, ông sẽ giữ các kho uranium ở trong nước thay vì bán chúng ra nước ngoài, đồng thời ông cũng đe dọa sẽ tiếp tục sản xuất uranium được làm giàu cao hơn trong 60 ngày.

Tehran có thể tăng cường làm giàu uranium

Hoa kỳ liên tục gây sức ép với Iran trong vài năm vừa qua

Thỏa thuận hạt nhân Iran được đưa ra nhằm mục đích kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran để đổi lấy việc không phải chịu các biện pháp trừng phạt, tuy nhiên căng thẳng Iran - Mỹ đã tăng lên kể từ khi Washington từ bỏ các quan hệ hữu nghị với quốc gia này. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của Iran.

Iran đã thông báo cho các bên còn lại về thỏa thuận, trong đó bao gồm Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Anh về quyết định của họ vào sáng thứ Tư.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly nói với báo chí rằng, các cường quốc châu Âu đang làm mọi thứ có thể để giữ cho thỏa thuận này tồn tại, tuy nhiên nếu như thỏa thuận không được tuân thủ thì sẽ có hậu quả và có thể là các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng.

Thông báo của Iran được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thực hiện chuyến thăm đột xuất tới Iraq.