Thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan nhiều khả năng đã bị tiêu diệt

Nhiều khả năng Mullah Akhtar Mansour - kẻ đứng đầu lực lượng Taliban tại Afghanistan - đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái do Tổng thống Mỹ Barack Obama ủy nhiệm.

Chân dung Mullah Akhtar Mohammad Mansour, thủ lĩnh Taliban tại Afghanistan, bị Mỹ truy lùng ráo riết - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 21/5 dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook xác nhận vụ không kích nhắm vào Mansour xảy ra tại khu vực biên giới Afghanistan - Pakistan nhưng từ chối đưa ra kết luận về số phận của tên này.

Ông Cook nói: “Chúng tôi vẫn đang đánh giá các kết quả thu được từ vụ không kích và sẽ sớm cung cấp thêm thông tin khi có thể”.

Trong khi đó, nói với Reuters, một loạt quan chức Mỹ khẳng định Mansour đã bị tiêu diệt. Hồi tháng 12 năm ngoái, Mansour cũng được báo cáo đã bị thương và thiệt mạng trong một cuộc đọ súng gần nhà của một lãnh đạo Taliban ở Quetta, Pakistan.

Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tiết lộ với Reuters rằng cả Afghanistan và Pakistan đều được thông báo về chiến dịch không kích lần này, tuy nhiên quan chức này không nói rõ thời điểm thông báo là trước hay sau vụ tấn công.

Vị trí thực hiện cuộc không kích - Ảnh: CNN

Bruce Riedel, một chuyên gia về Afghanistan tại Viện Brookings của Mỹ, nhận định: “Nếu Mansour chết, nó sẽ kích động một cuộc đấu đá và khủng hoảng mới trong nội bộ Taliban”.

Trong khi đó, chuyên gia Michael Kugelman tại Trung tâm Woodrow Wilson khẳng định vụ tấn công sẽ không khiến Taliban ngồi vào bàn đàm phán hòa bình sớm như Mỹ mong đợi.