Thủ tướng Đức bảo vệ chính sách nhập cư bất chấp khủng bố

(VOH) - Trong bài phát biểu hôm 28/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, các cuộc tấn công gần đây ở Đức dù có liên quan đến người tị nạn cũng sẽ không làm thay đổi chính sách tiếp nhận người tị nạn của nước Đức. Những kẻ tấn công “muốn làm suy yếu ý thức của chúng ta về cộng đồng, chúng tôi kiên quyết không thay đổi chính sách”.

Thủ tướng Angela Merkel (Ảnh: BBC)

Bà Merkel cũng khẳng định những người chạy trốn khủng bố hay chiến tranh đều được bảo vệ và Đức sẽ giữ vững các nguyên tắc để trở thành nơi trú ẩn an toàn với họ.

Đề cập đến các cuộc tấn công đã diễn ra ở Pháp, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và các nơi khác, bà Markel nói "những điều cấm kỵ của nền văn minh" đã bị phá vỡ, và những tên khủng bố đang định "lan truyền nỗi sợ hãi và thù hận giữa các nền văn hóa và các tôn giáo".

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng cũng đề ra những biện pháp để cải thiện an ninh.

Nước Đức trong tuần qua đã hứng chịu các cuộc tấn công đẫm máu, đến nay, 2 trong số những kẻ tấn công được xác định đều có liên quan đến tổ chức khủng bố IS.

Hôm 18/7, một thiếu niên tị nạn đến từ Afghanistan đã gây ra vụ tấn công bằng búa và rìu khiến 5 người bị thương trên chuyến tài tại Wuerzburg. IS sau đó đã phát hành một đoạn video thừa nhận đứng sau vụ tấn công.

Ngày 22/7, 9 người di cư đã thiệt mạng trong vụ tấn công liều chết bằng bom do một thiếu niên người Đức gốc Iran gây ra.

Hai ngày sau đó, hôm 24/7, hai vụ tấn công diễn ra liên tiếp tại Baden-Wuerttemberg và Ansbach khiến 1 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương. Cả hai thủ phạm trong vụ này đều là người tị nạn đến từ Syria.