Thủ tướng Hy Lạp nói sẽ tìm cách áp lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì khí đốt

(VOH) – Hy Lạp và Síp sẽ thúc ép các đối tác EU phạt Thổ Nhĩ Kỳ, và có khả năng đưa ra một loạt lệnh trừng phạt liên quan đến hoạt động khoan khí đốt.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm 16/6 cho biết hai quốc gia Hy Lạp và Síp đang thúc ép các đồng minh thuộc khối EU đưa ra đòn trừng phạt dành cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu xác định được nước này bắt đầu khoan thăm dò mỏ khí đốt tại miền tây đảo Síp.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Ảnh: Reuters

Việc phát hiện ra nguồn dự trữ năng lượng tại đông Địa Trung Hải đã làm sâu thêm căng thẳng kéo dài giữa Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ Síp và Hy Lạp.

Một tàu khoan khi đốt của Thổ Nhĩ Kỳ đã neo tại khu vực tây đảo Síp từ thàng 5. Chính quyền Síp và Hy Lạp nói rằng con tàu này đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Síp. Thổ Nhĩ Kỳ thì nói khu vực này thuộc thềm lục địa quốc tế của họ.

Hy Lạp là một đồng minh thân cận của chính phủ ở Nicosia và cũng có những tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ với nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề liên quan đến không phận ở Biển Aegean và quyền khoáng sản trong cùng khu vực.

Quần đảo Síp lần đầu tiên phát hiện ra khu dự trữ khí đốt này vào năm 2011, sau đó phát hiện thêm nhiều địa điểm có nguồn khí đốt khác. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng bất kỳ nguồn khoáng sản tự nhiên nào xung quanh hòn đảo bị chia cắt này cũng thuộc về Bắc đảo Síp thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.

Cộng hòa Bắc Síp Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố độc lập năm 1983, nhưng trước đó là một phần thuộc cộng hòa Síp sau khi thoát khỏi sự đô hộ của Anh năm 1960. Quần đảo đông Địa Trung Hải này bị chia cắt sau một vụ đảo chính năm 1974. Mối quan hệ của Síp Thổ Nhĩ Kỳ và Síp Hy Lạp đã mâu thuẫn âm ỉ kể từ 1963, khi một thỏa thuận chia sẻ quyền lực bị sụp đổ trong bối cảnh bạo loạn.