Thủ tướng Iceland bị kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm do “Hồ sơ Panama”

(VOH)- Thủ tướng Iceland- Sigmundur David Gunnlaugsson đang bị gặp áp lực khốc liệt khi các tài liệu trong “Hồ sơ Panama” bị rò rỉ cho thấy, vợ ông sở hữu một công ty nước ngoài bí mật có khả năng giá trị lên tới hàng triệu bảng Anh.

Các đảng đối lập đang kêu gọi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson vào cuối tuần này và có đến 10.000 người biểu tình- trong một đất nước có 330.000 dân- tụ tập bên ngoài Quốc hội ở trung tâm Reykjavik vào buổi tối 04/4. Họ tụng kinh, đập trống, tạo các chướng ngại vật và thổi còi.

Những người biểu tình biểu tình chống Gunnlaugsson ở Reykjavik. (Ảnh: Reuters)

Arntho Haldersson, một nhà tư vấn dịch vụ tài chính cho biết: " Thủ tướng của chúng tôi, che giấu tài sản trong tài khoản ở nước ngoài... Làm sao ông có thể giả vờ như vậy để dẫn dắt sự phục hồi của Iceland từ cuộc khủng hoảng tài chính? Ông nên đi".

Tinna Laufey Ásgeirsdóttir, một giáo sư đại học đồng tình: "Ông ấy không thẳng thắn. Nếu mọi người biết được điều này, họ có thể đã có lựa chọn khác. Quy mô của cuộc biểu tình cho thấy sự thất vọng mọi người".

Hồ sơ Panama công bố hôm Chủ Nhật, tiết lộ rằng Gunnlaugsson và vợ của ông, Anna Sigurlaug Pálsdóttir, mua công ty Virgin Islands của Anh dựa trên tư vấn của Mossack Fonseca - công ty luật Panama vào năm 2007 từ số tiền bán cổ phần của doanh nghiệp gia đình bà Pálsdóttir.

Gunnlaugsson bán 50% cổ phần của mình tại công ty cho bà Pálsdóttir vào cuối năm 2009, ngay sau khi ông được bầu làm nghị sĩ và 1 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng tại Iceland. Ông chưa bao giờ tuyên bố quan tâm đến công ty.

Khoảng 10.000 người tụ tập trong một cuộc biểu tình trước quốc hội Iceland. (Ảnh: EPA)

Kể từ khi ông trở thành thủ tướng vào năm 2013, Gunnlaugsson đã giám sát cuộc đàm phán nhạy cảm với các chủ nợ của 3 ngân hàng Iceland lớn sụp đổ trong cuộc khủng hoảng năm 2008.

Hôm 04/4, ông Gunnlaugsson khẳng định, ông không có ý định từ chức.

Ông cho biết, các tài sản của ông không được "giấu trong thiên đường trốn thuế" mà đã được khai hoàn chỉnh và bị đánh thuế ở Iceland. Thủ tướng khẳng định ông và hai đảng liên minh chính phủ luôn luôn đặt lợi ích của công chúng hàng đầu trong việc đối phó với những tuyên bố tài chính bất lợi đối với gia đình của mình.