Thủ tướng Nhật Bản: Không có ý định giải tán Hạ viện để tiến hành bầu cử

(VOH) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 19/6 cho biết ông không có ý định giải tán Hạ viện nhằm tiến hành một cuộc tổng tuyển cử sớm.

Ông Shinzo Abe vừa có bài phát biểu trước Quốc hội để trả lời các chất vấn của phe đối lập, trong đó có ý kiến cho rằng ông Abe đang có ý định giải tán Hạ viện nhằm tổ chức một cuộc bầu cử đột xuất trùng với thời điểm bầu cử Thượng viện - vốn sẽ được tổ chức vào mùa hè năm nay.

Khi được hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu phe đối lập kiến nghị phản đối lên Thượng viện, ông Abe cho biết: "Mọi thứ sẽ do Quốc hội quyết định và điều này là không thể dự đoán trước được."

Thủ tướng Nhật Bản: Không có ý định giải tán Hạ viện để tiến hành bầu cử

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: The Japan Times)

Ở một diễn biến khác, nhật báo Sankei (Nhật Bản) ngày 19/6 đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định không hội đàm song phương với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Osaka vào tuần tới.

Nguồn tin cho biết lý do Thủ tướng Abe đưa ra quyết định trên xuất phát từ việc Tokyo đã đề nghị Seoul tham gia Hội đồng trọng tài giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến, nhưng không nhận được phản hồi tích cực từ chính phủ Hàn Quốc.

Do vậy, trên cơ sở xác định Seoul không có động thái rõ rệt nào hướng tới cải thiện quan hệ song phương, Chính phủ Nhật Bản cho rằng việc Thủ tướng Abe hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào thời điểm hiện nay là không phù hợp.