Thủ tướng Nhật sẽ đến Iran vào tuần tới

(VOH) – Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đến Iran trong tuần tới, là chuyến đi đầu tiên của một Thủ tướng Nhật trong vòng hơn 4 thập kỷ đến quốc gia này.

Quan chức Nhật Bản hôm 6/6 cho biết Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã lên kế hoạch thăm Iran vào tuần tới. Kyodo News nói đây sẽ là chuyến đi đầu tiên đến Iran của một vị Thủ tướng Nhật Bản trong vòng 41 năm, trong nỗ lực trở thành trung gian hòa giải cho mối xung đột Mỹ - Iran.

Thủ tướng Abe sẽ đến thăm Iran tuần tới

Thủ tướng Abe sẽ đến thăm Iran tuần tới. Ảnh: AFP

Chính phủ Nhật cho AFP biết chi tiết chuyến viếng thăm vẫn đang được sắp xếp nhưng truyền thông địa phương tiết lộ Thủ tướng Abe sẽ có buổi nói chuyện với lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei và Tổng thống Hassan Rohani.

Với vai trò là đồng minh của Mỹ, ông Abe đã lên tiếng đề xuất trở thành trung gian đàm phán với lãnh đạo Iran trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang.

Trong chuyến đi đến Nhật vào cuối tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông vẫn để mở cho một cơ hội đàm phán với Tehran, dường như là một dấu hiệu bật đèn xanh cho Nhật.

Nhật Bản và Iran đang duy trì mối quan hệ tốt vì Nhật phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu dầu mỏ từ Trung Đông, trong đó có Iran. Mặt khác, Iran và Mỹ đã có nhiều tuyên bố xúc phạm lẫn nhau kể từ khi ông Trump lên làm Tổng thống vào năm 2016 cùng với việc Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp ước hạt nhân 2015 và tái áp dụng lệnh trừng phạt dành cho Iran.

Cuộc chiến ngôn từ trở nên sâu sắc hơn khi phía Mỹ đưa Vệ binh Cách mạng Quốc gia Iran vào nhóm “tổ chức khủng bố và Iran nói Mỹ là “tài trợ chính cho khủng bố”. Căng thẳng này đang có khả năng trở thành một cuộc đối đầu quân sự khi mới đây Washington đã điều tàu sân bay USS Abraham Lincoln, một hệ thống tên lửa Patriot và máy bay ném bom B-52 đến khu vực Trung Đông.