Thượng viện Mỹ cho phép nạn nhân vụ khủng bố 11/9 kiện Ả Rập Xêút

(VOH) - Thượng viện Mỹ hôm 17/5 vừa thông qua dự luật cho phép gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 đệ đơn kiện đòi bòi thường từ Ả Rập Xêút.

Dự luật mới JASTA (Dự luật chống tài trợ khủng bố) được Thượng viện Mỹ thông qua. Dự luật sẽ tiếp tục được trình lên Hạ viện xem xét. 

Ảnh NYDailynews.

Nếu trở thành luật, JASTA sẽ loại bỏ khả năng miễn trừ tư pháp, cấm các vụ kiện chống lại chính phủ, các nước có tham gia vào các cuộc tấn công khủng bố trên đất Mỹ.

Dự luật cũng cho phép những người sống sót và thân nhân của những người thiệt mạng trong các cuộc tấn công đòi bồi thường thiệt hại từ quốc gia có liên quan.

Chính quyền Ảrập Xêút vẫn phủ nhận trách nhiệm và phản đối mạnh mẽ các cáo buộc về vụ tấn công năm 2001 cũng như dự luật JASTA. Trước đó, nước này dọa sẽ bán 750 tỷ đô la cổ phiếu và tài sản của Mỹ để trả đũa nếu JASTA trở thành luật.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn, là một nhà tài trợ cho dự luật, nói rằng JASTA không nhắm vào Ảrập Xêút, mặc dù ông cũng đề cập đến tài liệu mật về vụ 11/9, đang chỉ ra mối liên hệ giữa các tên khủng bố và Ả Rập Xêút.

Ông Cornyn cho biết ông không nghĩ việc thông qua dự luật sẽ phá hoại mối quan hệ giữa Mỹ và Vương quốc Ả-rập Xê-út.

Ngày 11/9/2001, 9 tên khủng bố từ nhóm Al-Qaeda đã bắt cóc 4 chiếc máy bay của hãng hàng không Mỹ và lao vào tòa tháp đôi Trung tâm thương mại Thế giới tại thành phố New York, Mỹ. Đó là vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ, khiến 2.977 người đã thiệt mạng, gây tổn thất hàng trăm tỷ đô la cho nền kinh tế Mỹ.