TIN NÓNG: Liệu Tổng thống Trump có thể cắt giảm sự thiếu hụt về giao thương?

(VOH) - Tổng thống Trump cuối cùng đã ký kết được hiệp định thương mại ba bên với Canada và Mexico.

Canada và Mexico đồng ý cải cách thỏa thuận ban đầu có hiệu lực vào năm 1994. Tổng thống Trump chắc chắn đã có một số thay đổi cho thỏa thuận giao thương mới với Canada và Mexico mà ông cho rằng sẽ là những thành tựu quan trọng.

TIN NÓNG: Liệu tổng thống Trump có thể cắt giảm sự thiếu hụt về giao thương?

Tổng thống Trump. Ảnh: BBC

Có thể kể tên một số thành tựu như sau:

- 75% xe hơi sẽ phải sản xuất từ Bắc Mỹ nếu được vận chuyển sang biên giới để được miễn thuế.

- 70% nhôm và thép sẽ phải bắt nguồn từ Bắc Mỹ với 40% nguồn lực phải được trả lương từ 16 USD/giờ hoặc cao hơn.

Những thay đổi này sẽ gây khó khăn cho các nguồn nguyên liệu ngoài Bắc Mỹ, trong đó có Trung Quốc, mặc dù đây không phải là quốc gia duy nhất sẽ phải chịu ảnh hưởng.

Điều này cũng cho phép các nông trại của Mỹ thâm nhập được vào thị trường các sản phẩm được làm từ sữa dưới sự bảo vệ gắt gao của Canada.

Đây sẽ là một thành tựu quan trọng về mặt chính trị với tổng thống Trump.

Nước Mỹ vốn bị thâm hụt về thương mại khi mà đất nước này nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu. Đây là lý do tổng thống Trump muốn thay đổi điều này. Tổng thống Trump muốn giảm sự thâm hụt đối với các đối tác thương mại cá nhân và cả thế giới nói chung, hoặc tốt hơn là loại bỏ đi sự mất cân bằng này.

Tổng thống Trump nhìn thấy sự mất cân bằng này là hệ quả của các hoạt động thương mại không công bằng của các nước khác, điển hình là Trung Quốc và các hiệp định thương mại không công bằng đối với Mỹ. Đây là lý do đằng sau quyết định ký kết hiệp định thương mại ba bên của tổng thống Trump.

******

Can Trump really cuts the US trade deficit?

(BBC) President Trump has finally got a three-way agreement to change Nafta, the North America Free Trade Agreement.

Canada and Mexico have agreed to reform the deal that originally came into force in 1994.

He certainly got some specific provisions in the new trade agreement with Canada and Mexico that he will regard as important achievements.

To name a few:

- Cars will have to be 75% made in North America if they are to be transported cross borders duty-free - an increase from 62.5%.

- 70% of the steel and aluminium will have to be North American, and 40% of the labour content will have to be paid at $16 an hour or more.

Those provisions will make it harder to source components or materials outside North America. China is the obvious, though not the only, country likely to be affected.

There will be better access for American farmers to Canada's highly protected dairy market.

Politically, this is an important achievement for President Trump.

The US has a trade deficit. It imports more than it exports and Mr. Trump wants to change that. He wants to reduce the deficit with individual trade partners and with the rest of the world as a whole, or preferably eliminate these imbalances altogether.  

He sees those imbalances as the result of unfair trade practices by other countries - notably China - and of trade agreements that are unfair to the US.