Tin nóng ngày 05/11/2018: ‘Lệnh trừng phạt nặng nề nhất cho Iran’ của Mỹ chính thức có hiệu lực

(VOH) - Mỹ sẽ áp dụng lệnh trừng phạt “nặng nề nhất” cho Iran vào thứ 2 sau làn sóng biểu tình dấy lên khắp đất nước dầu mỏ giàu có này.

Chính quyền của Trump sẽ tái áp dụng tất cả các lệnh trừng phạt đã bị xóa bỏ dưới thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nhằm vào cả Iran và các quốc gia giao thương với Iran. Bao gồm xuất khẩu dầu, chuyên chở và ngân hàng, tất cả các phần quan trọng của nền kinh tế đều bị ảnh hưởng.

Hàng ngàn người biểu tình ở Iran đồng thanh hưởng ứng từ chối các lời kêu gọi đàm phán.

Tin nóng ngày 05/11/2018: ‘Lệnh trừng phạt nặng nề nhất cho Iran’ của Mỹ chính thức có hiệu lực

Biểu tình  bên ngoài đại sứ quán Hoa Kỳ ở Tehran hôm chủ nhật. Ảnh: Getty Images

Quân đội của Iran cho biết họ sẽ cho phi cơ tập trận vào thứ 2 và thứ 3 để chứng minh khả năng phòng vệ của quốc gia này.

Mục tiêu của lệnh trừng phạt theo chính quyền Trump là để dập tắt tham vọng hạt nhân của Iran. Washington cho biết thêm mong muốn chấm dứt các hoạt động phi pháp bao gồm các vụ tấn công mạng, thử nghiệm phóng tên lửa chiến đấu và ủng hộ cho các phần tử khủng bố tại Trung Đông.

Mỹ đang dần dần áp đặt các lệnh trừng phạt, tuy nhiên theo các chuyên gia thì lệnh trừng phạt gần đây nhất cũng mang tính ảnh hưởng nhiều nhất.

Hơn 700 cá nhân, thực thể, và phi cơ sẽ nằm trong danh sách cấm vận, bao gồm cả các ngân hàng lớn, công ty vận chuyển và các nhà xuất khẩu dầu.

Anh, Đức và Pháp là những nước nằm trong 5 quốc gia vẫn cam kết thỏa thuận hạt nhân, đều phản đối các lệnh trừng phạt này.

Chính quyền Trump cũng đã cấp miễn trừ cho 8 quốc gia để tiếp tục nhập khẩu dầu của Iran, nhưng không tiết lộ danh tính của các quốc gia này.

 

US unleashes ‘toughest ever sanctions on Iran’

(BBC) - The US will unleash its "toughest ever" sanctions against Iran on Monday following a wave of protests across the oil-rich country.

The Trump administration is reinstating all sanctions removed under the 2015 nuclear deal, targeting both Iran and states that trade with it.

It will hit oil exports, shipping and banks, all core parts of the economy. 

Thousands of Iranians chanting "Death to America" rallied on Sunday, rejecting calls for talks. 

Iran's military was also quoted as saying it would hold air drills on Monday and Tuesday to prove the country's defensive capabilities.

Washington is re-imposing the sanctions after Mr Trump in May pulled out of a 2015 accord aimed at curbing Iran's nuclear ambitions.  

Washington also says it wants to stop what it calls Tehran's "malign" activities including cyber attacks, ballistic missile tests, and support for terror groups and militias in the Middle East.

The US has been gradually re-imposing sanctions, but analysts say this latest round is by far the most significant.

More than 700 individuals, entities, vessels and aircraft will be put on the sanctions list, including major banks, oil exporters and shipping companies.

The UK, Germany and France - which are among the five countries still committed to the nuclear pact - have all objected to the sanctions.

The Trump administration has granted exemptions to eight countries to continue importing Iranian oil, without naming them.

 

Tỷ lệ người trẻ tự tử ở Nhật Bản đạt mức cao trong 30 năm qua: Khảo sát mới đây của Bộ Giáo dục Nhật Bản cho thấy tỷ lệ tự tử ở người trẻ tuổi đang ở mức cao trong vòng 30 năm qua, dù số vụ tử tự nói chung có giảm từ khoảng 15 năm trở lại đây.

 

Chủ tịch Cuba gặp lãnh đạo Triều Tiên tại Bình NhưỡngChủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thống nhất thắt chặt mối quan hệ chiến lược, truyền thông Triều Tiên đưa tin ngày 5/11.

 

Israel muốn đàm phán về khu vực biên giới với Jordan: Phía Jordan cho hay đã nhận được yêu cầu của Israel về việc đàm phán lại thỏa thuận đặc biệt sử dụng khu vực biên giới mà hai bên đã ký kết trong hiệp ước hòa bình.

 

Đảo quốc New Caledonia bác bỏ độc lập: Các cử tri của quốc gia Pháp thuộc này đã bỏ phiếu chống lại quyết định độc lập hóa.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Ireland: Anh không thể đơn phương quyết định “lưới an ninh”: Cả Ireland và EU sẽ không đồng ý cho kế hoạch về “lưới an ninh” sau Brexit mà Anh có thể đơn phương quyết định chấm dứt nó.