Tin nóng ngày 1/3/2019: Đấu súng dữ dội tại thủ đô Mogadishu của Somalia

(VOH) - Các vụ đấu súng đã nổ ra giữa các tay súng phiến quân và lực lượng an ninh ở Mogadishu, Somalia, vài giờ sau khi các phiến quân thực hiện vụ đánh bom xe trên một tuyến phố đông người.

Theo nguồn tin từ cảnh sát cho biết, vụ đánh bom xe đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Vụ tấn công đã được phát động vào cuối ngày thứ Năm 28/2 bởi các tay súng nghi ngờ thuộc nhóm phiến quân al-Shabab tại khu vực khách sạn Maka Al-Mukarama - tuyến phố có nhiều khách sạn, cửa hàng và nhà hàng. Các tay súng khác đã tháo chạy vào bên trong một tòa nhà và bị cảnh sát bao vây

Các lực lượng an ninh đã sơ tán hàng chục người dân thường từ khách sạn trên và các tòa nhà xung quanh.

Đấu súng dữ dội tại thủ đô Mogadishu của Somalia

Hiện trường vụ đánh bom tại khu vực khách sạn Maka Al-Mukarama ở thủ đô Mogadishu, Somalia (Ảnh: Reuters)

Cuộc đấu súng qua lại đã tiếp diễn từ đêm 28/2 tới rạng sáng 1/3 (giờ địa phương). Giới chức lo ngại con số thương vong sau bụ đánh bom liều chết sẽ tiếp tục gia tăng.

Cảnh sát cho biết vẫn còn một số tay súng có trang bị đang ẩn náu trong tòa nhà và các lực lượng an ninh vẫn đang tiếp tục vây giáp tòa nhà. Tuy nhiên, việc đột kích vào bên trong tòa nhà là rất khó vì trời tối và điện đã bị cắt sau vụ nổ.

Đây là vụ tấn công mới nhất trong một loạt vụ tấn công do al-Shabaab thực hiện. Mục tiêu của vụ tấn công được cho là những quan chức cấp cao của Chính phủ Somalia đang ở trong khách sạn nói trên.

Nhóm al-Shabaab có liên kết với al-Qaeda, đã bị buộc rời khỏi Mogadishu từ năm 2011. Tuy nhiên nhóm phiến quân này vẫn thường xuyên tiến hành các vụ đánh bom xe và xả súng tại Mogadishu cùng nhiều nơi khác ở Somalia. 

Phía Mỹ cũng đã gia tăng tiến hành các cuộc không kích nhằm vào nhóm này kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền. Thời gian gần đây, nhóm này thường xuyên thực hiện các vụ tấn công khủng bố, cướp viện trợ nhân đạo, tống tiền người dân địa phương để có nguồn kinh phí cho các hoạt động khủng bố, cũng như huấn luyện các phần tử cực đoan.

 

Somali militants holed up as battle rages in Mogadishu

Somalia's security forces are battling gunmen holed up in a building in Mogadishu, hours after a suicide car bomb attack on a busy street left at least five people dead, police say.

The attack was launched late on Thursday by suspected al-Shabab militants in an area lined with hotels, shops and restaurants.

The gunmen then seized a nearby building and were surrounded.

Exchanges of gunfire continued throughout the night in the capital.

"There are still some armed men inside a building," police officer Ibrahim Mohamed was quoted as saying on Friday morning by the AFP news agency.

A number of civilians have been rescued from the building, reports say.

There are fears that the death toll will rise further.

The Islamist group al-Shabab, which is linked to al-Qaeda, was forced out of Mogadishu in 2011 but continues to mount regular attacks in the city.

The US has sharply increased its air strikes against the group since President Trump took power.

The US State Department says al-Shabab retains control over large parts of the country and has the ability to carry out high-profile attacks using suicide bombers, explosive devices, mortars and small arms.

Ấn Độ hoan nghênh Pakistan thả phi công bị bắt giữ, thế giới kêu gọi kềm chế: Quan chức quân đội Ấn Độ hoan nghênh hành động thả phi công bị bắt giữ của Pakistan, tuy nhiên từ chối khẳng định căng thẳng giữa hai nước có giảm bớt hay không qua sự việc trên.

 

Mỹ treo thưởng 1 triệu USD để truy tìm con trai Osama Bin Laden: Mỹ vừa mới treo thưởng giá 1 triệu USD cho bất kỳ thông tin nào về người con trai của cố trùm khủng bố Osama Bin Laden của nhóm al-Qaeda.

 

Huawei đăng quảng cáo “khác thường” trên tờ Wall Street: Công ty viễn thông của Trung Quốc Huawei đã đăng một bài quảng cáo dài một trang đầy bất thường trên tờ báo Wall Street với thông điệp “Đừng tin vào tất cả những gì bạn nghe thấy”.