Tin nóng ngày 11/12/2018: Ấn Độ: Thị trường tiền tệ bị ảnh hưởng nặng sau tin Thống đốc NH từ chức

(VOH) - Đồng rupee của Ấn Độ đang rơi vào tình trạng sụt giảm nghiêm trọng sau khi Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Trung ương Ấn Độ đột ngột từ chức vào hôm 10/12.

Thống đốc của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI), ông Urjit Patel đã từ chức, gây lên những ảnh hưởng ngay lập tức đối với ngành tài chính tiền tệ vào hôm qua 10/12, làm gia tăng mối lo ngại về sự độc lập của ngân hàng trung ương.

Cụ thể, đồng rupee của Ấn Độ giảm 1,3% so với đồng đô la Mỹ và thị trường chứng khoán cũng chìm trong màu đỏ khi chứng kiến sự sụt giảm trong phiên giao dịch khi các nhà đầu tư phản ứng với quyết định từ chức của Thống đốc RBI.

Tin nóng ngày 11/12/2018: Ấn Độ: Thị trường tiền tệ bị ảnh hưởng nặng sau tin Thống đốc NH từ chức

Ông Urjit Patel đã đột ngột thông báo từ chức hôm 10/12 với lý do cá nhân (Ảnh: BBC)

Nhiều báo cáo phân tích liệu Patel có từ chức do áp lực ngày càng tăng từ chính phủ Ấn Độ để hạ lãi suất và thực hiện chính sách tiền tệ lỏng lẻo hơn khi đang đếm ngược từng ngày đến cuộc tổng tuyển cử vào năm tới. Ông Patel đã bị Chính phủ chỉ trích vì RBI tiếp tục đẩy mạnh việc "làm sạch" ngành ngân hàng Ấn Độ.

Việc từ chức của ông Patel diễn ra chưa đầy ba năm sau khi người tiền nhiệm Raghuram Rajan không được tái bổ nhiệm với tư cách là thống đốc ngân hàng trung ương năm 2016, mà nguyên nhân có thể do căng thẳng gia tăng giữa ông và chính phủ Ấn Độ.

Theo bà Priyanka Kishore, người đứng đầu nhóm các chuyên gia kinh tế Ấn Độ và Đông Nam Á của hãng tư vấn Oxford Economics, quyết định từ chức của ông Patel có vẻ như là một sự phản đối đối với sự can thiệp của Chính phủ vào ngành ngân hàng. 

"Nền kinh tế vốn dĩ đang phải chịu nhiều sự chi phối khác nhau... giờ đây thêm bộ máy lãnh đạo và chính sách của RBI lại trở nên không chắc chắn, điều này có thể ảnh hưởng nặng nề lên mục tiêu tăng trưởng kinh tế", bà Kishore nói thêm.

Các chuyên gia nhận định, quan điểm và sự can thiệp của Chính phủ vào chính sách tiền tệ có thể làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường, từ đó gây ảnh hưởng và tổn thương đồng nội tệ trong nước.

Theo kế hoạch, Ấn Độ sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào nửa đầu năm tới, trong đó tháng 5 sẽ là thời gian dành cho các cuộc thăm dò ý kiến của người dân.

 

Indian rupee suffers after RBI chief's shock resignation

India's currency slumped one day after the abrupt resignation of the country's central bank governor.

The Indian rupee fell 1.3% against the US dollar and stocks were also lower as investors reacted to his departure.

On Monday, Urjit Patel resigned from his post midway through his three-year term, citing "personal reasons".

His departure comes amid reports of a rift between the Reserve Bank of India (RBI) and the government.

Stock markets were also in the red, having fallen on Monday after exit polls in state elections showed the ruling party struggling.

Analysts expected Mr Patel's resignation would weigh on sentiment and the economy as India prepares for a general election next year.

Its timing has also raised some concerns about central bank independence in India.

"Patel's resignation seems like a protest to the government's interference," said Priyanka Kishore, head of India and Southeast Asia economics at Oxford Economics.

"There are already other concerns weighing on the economy... uncertainty about RBI's leadership and policy at this point could weigh on growth further."

The perception of government intervention in monetary policy can undermine investor confidence and hurt the local currency.

India will vote in a general election in the first half of next year, with polls due by May.

Sông băng phía đông Nam cực có dấu hiệu tan chảy: Mới đây, cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, họ phát hiện những dấu hiệu đầu tiên cho thấy dòng sông băng tại phía đông Nam cực đang tan chảy đáng kể.

 

Chấm dứt tìm kiếm 5 binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ tại Nhật Bản: Quân đội Mỹ chấm dứt cuộc tìm kiếm cho 5 thủy quân lục chiến mất tích ngoài khơi Nhật Bản khi 2 chiếc máy bay gặp sự cố trong lúc đang thực tập tiếp nhiên liệu trên không vào ngày 6/12.

 

Mỹ trao trả chuông quý từ thời chiến tranh cho Philippines: Bộ chuông nhà thờ nổi tiếng mang tên “Chuông Balangiga” đã về đến Philippines an toàn sau khi được Mỹ chính thức trao trả vào tháng trước.

 

Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 24/2/2019Ủy ban bầu cử Thái Lan hôm 11/12 cho biết cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 24/2/2019, sau khi lệnh cấm hoạt động chính trị được dỡ bỏ bắt đầu từ tháng 1/2019.

 

New Zealand tiến tới cung cấp rộng rãi cần sa y tế cho bệnh nhânChính phủ New Zealand vừa thông qua luật cho phép cung cấp rộng rãi cần sa y tế đến hàng ngàn bệnh nhân.