Tin nóng ngày 11/4/2019: Brexit: EU cho bà May thêm thời hạn đến 31/10

(VOH) – Các nhà lãnh đạo 27 nước EU thống nhất đưa ra thời hạn mới cho Thủ tướng Anh Theresa May đến ngày 31/10.

Lãnh đạo 27 quốc gia thuộc EU đã thống nhất cho Thủ tướng Anh Theresa May thêm 6 tháng để chính thức rời khỏi EU, sau khi có sự phản đối của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi có đề xuất dời thời hạn Brexit thêm 1 năm. Chủ tịch hội đồng EU Donald Tusk đã đến gặp bà May thông báo tin này và mong đợi bà có đủ thời gian để đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Thủ tướng Anh Theresa May có thêm 6 tháng để đạt đồng thuận trong Nghị viện cho Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May có thêm 6 tháng để đạt đồng thuận trong Quốc hội cho Brexit. Ảnh minh họa: AFP

Kết quả đưa ra lúc đêm khuya chứng nhận Anh sẽ chưa rời khỏi khối vào thứ Sáu này và bà May có thêm hơn 3 tháng mà bà đã yêu cầu để xây dựng một nhóm đa số ủng hộ dự thảo thỏa thuận mà bà đã bàn bạc với EU năm ngoái.

Tuy nhiên, sự hối thúc yêu cầu thời hạn Brexit chỉ đến tháng 6 của Tổng thống Macron và một số ý kiến cho rằng thời hạn cần được dời thêm xa hơn với khả năng làm tăng cơ may Anh thay đổi ý kiến về việc ở lại khối cũng cho ý nghĩa rằng cuộc họp bàn sẽ chấm dứt với thỏa thuận vào tháng 10.

Ngày 31/10 cũng là ngày kết thúc nhiệm kỳ 5 năm của ban điều hành Ủy ban Châu Âu hiện tại.

Mỹ tìm cách tăng áp lực buộc Tổng thống Maduro từ chức: Giới chức Mỹ đã dự đoán Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ sớm từ bỏ quyền lực khi chịu lệnh trừng phạt kinh tế và áp lực từ liên minh của hơn 50 quốc gia.

Các nhà lãnh đạo sẽ gặp thêm một lần nữa vào tháng 6 tới để đánh giá tình hình. Anh có thể rời khỏi EU liền ngay sau đó nếu Thủ tướng May tạo được liên minh với đảng Lao động đối lập, mặc dù hiện tại vẫn chưa có dấu hiện thỏa hiệp giữa hai bên.

Cùng với việc tiếp tục là thành viên EU cho đến sau tháng 6, bà May đã đồng ý tổ chức bầu cử tại Anh đề cử ứng viên cho kỳ bầu cử Nghị viện châu Âu vào ngày 23/5.

Khủng hoảng chính trị Sudan: Tổng thống Bashir từ chức: Các nguồn tin Chính phủ Sudan ngày 11/4 xác nhận Tổng thống nước này Omar al-Bashir đã từ chức và cho biết các cuộc tham vấn đang được tiến hành để thành lập hội đồng chuyển tiếp.

Tại hội nghị hồi tháng trước, là thời điểm quyết định gia hạn Brexit thêm hai tuần, một số chính trị gia EU nói rằng bà May đã thất bại trong việc thuyết phục các trụ cột rằng bà hoàn toàn có thể chấm dứt chuỗi thất bại trong việc tìm kiếm đồng thuận.

Các quan chức Pháp nói thêm rằng EU đang đối mặt với việc bị “hăm dọa” bởi những người tiền nhiệm ủng hộ Brexit, cho rằng những nhân vật đó có thể cố gắng khủng bố việc ra quyết định của EU.

​​​​​​​Hàn Quốc xem luật cấm phá thai là không phù hợp với hiến pháp:
Luật cấm phá thai của Hàn Quốc đã được phán quyết là không phù hợp với hiến pháp trong một quyết định lịch sử.

 

Mỹ thêm 37 công ty và trường học của Trung Quốc vào danh sách "chưa xác thực": Bộ Thương mại Mỹ ngày 11/4 cho biết vừa thêm 37 công ty và trường học đến từ Trung Quốc vào danh sách dán nhãn đỏ "chưa xác thực" và cần thận trọng.

 

Katie Bouman: Người phụ nữ làm ra hình ảnh hố đen vũ trụ đầu tiên: Cô Katie Bouman, một nhà khoa học máy tính 29 tuổi đã giành được sự khen ngợi trên toàn thế giới vì đã giúp phát triển thuật toán tạo ra hình ảnh đầu tiên về hố đen vũ trụ.