Tin nóng ngày 16/11/2018: Hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị tuyên án tội danh diệt chủng

(VOH) - Lần đầu tiên, tòa án do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn ở Campuchia xét xử tội ác Khmer Đỏ tuyên án hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ tội danh diệt chủng.

Tòa án quốc tế do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn - tên chính thức là Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) đã chính thức đưa ra phán quyết vào hôm nay 16/11.

Đây là phiên xử mới nhất và có lẽ là cuối cùng đối với tội ác diệt chủng thuộc hàng khủng khiếp nhất của nhân loại trong thế kỷ XX.

Hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị tuyên án tội danh diệt chủng

Hai bị cáo Khieu Samphan (trái) và Nuon Chea tại tòa án ECCC (Ảnh: BBC)

Hai bị cáo gồm “anh hai” Nuon Chea (92 tuổi) được coi là cánh tay phải của Pol Pot, lãnh đạo số một của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, và Khieu Samphan (87 tuổi) có biệt danh "anh tư" là chủ tịch nước Campuchia thời Khmer Đỏ.

Theo đó, trong bản án mang tính lịch sử, tòa án chính thức phán quyết những gì chế độ Khmer Đỏ đã thực hiện trong những năm cầm quyền chính xác là tội danh diệt chủng theo luật pháp quốc tế. Khoảng 2 triệu người đã bị giết (từ dân số 7,1 triệu khi đó của Campuchia) bằng các dụng cụ thô sơ như cuốc, mai, xẻng, bỏ đói và lao động cưỡng bức. Đây được xem là một trong những chế độ hung bạo nhất thế kỷ XX và thường được so sánh với chế độ của Adolf Hitler. Nếu tính theo tỷ lệ người bị giết so sánh với dân số, có thể Khmer Đỏ là chế độ giết người nhiều nhất trong thế kỷ XX.

Trước đó vào năm 2014, cả hai bị cáo Nuon Chea và Khieu Samphan bị ECCC tuyên mức án tù chung thân vì tội ác chống lại loài người, tội chỉ đạo giết người, đàn áp chính trị và những hành vi vô nhân đạo.

 

Khmer Rouge surviving leaders guilty of genocide, tribunal finds

For the first time, the UN-backed Khmer Rouge tribunal has found two leaders of Pol Pot's regime guilty of genocide.

Nuon Chea, 92, was Pol Pot's deputy, and Khieu Samphan, 87, was the Cambodian regime's head of state.

They were on trial for targeting two ethnic minorities in Cambodia; Cham Muslims and ethnic Vietnamese.

The verdict is the first official acknowledgement that what the Khmer Rouge regime did was in fact genocide as defined under international law.

Up to two million people are thought to have died under the brief but brutal Khmer Rouge regime between 1975 and 1979.

Many of them succumbed to starvation and overwork, or were executed as enemies of the state.

The two men on trial are already serving life sentences after they were found guilty of some crimes against humanity in 2014.

Cháy rừng tại California: Số người mất tích nâng hơn 600 người: Theo các nhà chức trách địa phương, số người mất tích trong vụ cháy rừng tàn khốc phía bắc California vượt hơn 600 người và 7 thi thể nữa được tìm thấy.

 

Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm vũ khí công nghệ cao: Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa giám sát thử nghiệm thành công một loại vũ khí chiến thuật công nghệ cao mới.