Tin nóng ngày 18/12/2018: Tòa án El Salvador trả tự do cho một phụ nữ vi phạm luật chống phá thai

(VOH) - Một phụ nữ Salvador bị kết tội mưu sát đứa con mới sinh của mình dựa theo luật lệ về phá thai hà khắc của quốc gia này. Cô được trả tự do sau 18 tháng ngồi tù.

Imelda Cortez, 20 tuổi bị chính cha dượng của mình cưỡng hiếp, cô phải nhập viện vào năm 2017 và hạ sinh một đứa bé, tại đây các bác sĩ nghi ngờ rằng cô có thể từng thử phá cái thai này.

Tin nóng ngày 18/12/2018: Tòa án của El Salvador trả tự do cho một phụ nữ vi phạm luật chống phá thai

Imelda Cortez được trả tự do. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, tòa án tuyên bố Cortez không hề biết mình đang mang thai và không cố ý giết hại đứa trẻ. Đứa bé còn sống và cha dượng của cô đã bị bắt và chờ xét xử.

El Salvador là một trong những quốc gia có luật lệ chống lại phụ nữ phá thai hà khắc nhất trên thế giới trong 2 thập kỷ qua. Kể cả những người hỗ trợ việc phá thai mặc cho tính mạng người phụ nữ đang gặp nguy hiểm.

 

El Salvador court frees woman jailed under anti-abortion law

(Reuters) - A Salvadoran woman accused of the attempted murder of her newborn baby under the country’s strict abortion laws after she was raped by her stepfather was freed by a court on Monday after more than 18 months in jail.

Imelda Cortez, 20, gave birth in a latrine in April 2017 and left the baby there. When Cortez was treated at a hospital afterward, doctors suspected she had tried to perform an abortion.

The court determined that Cortez, who had not known she was pregnant, did not try to kill her infant daughter. The child survived.

Cortez’s stepfather has been arrested and is awaiting trial, Salvadoran prosecutors said.

For the past two decades, El Salvador has had some of the world’s most severe laws against women who have abortions or those who are suspected of assisting them, even when the life of the woman is at risk.

Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc không bao giờ muốn trở thành bá chủ: Chủ tịch Trung Quốc trong một bài diễn văn đánh dấu 40 năm cải cách mới đây thề rằng đất nước của ông sẽ không phát triển dựa trên việc "thôn tính" các quốc gia khác.

 

Chile điều tra khả năng dầu hỏa Iran là nguyên nhân khiến hàng trăm người nhập viện: Nhà chức trách Chile đang điều tra lượng dầu hỏa của Iran giao cho công ty năng lượng quốc gia ENAP có phải là nguồn gốc của khói độc khiến cho hàng trăm người nhập viện trong tháng 8 vừa qua.

 

Nhật Bản kêu gọi G20 giải quyết tai họa thương mại toàn cầu: Nhật Bản cảnh báo các nền kinh tế lớn của G20 về việc tập trung vào cán cân kinh tế một cách hạn hẹp trong giải quyết sự mất cân bằng toàn cầu.

 

Maduro cho biết lực lượng dân quân Venezuela đã lên đến 1,6 triệu thành viên: Lực lượng dân quân của Venezuela đã tăng gấp 3 lần so với đầu năm để phục vụ nhiệm vụ bảo vệ đất nước.

 

Ngân hàng Goldman Sachs phản bác, nói chính phủ của cựu Thủ tướng Malaysia đã lừa dối: Goldman Sachs ngày 18/12 đã cáo buộc chính quyền cựu Thủ tướng Najib và quỹ 1MDB đã lừa đảo, sau khi có thông báo Malaysia kết tội gã khổng lồ phố Wall này liên quan vào vụ bê bối tài chính.