Tin nóng ngày 20/2/2019: Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đề nghị mua tên lửa Patriot của Mỹ

(VOH) - Thứ trưởng phụ trách công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir cho biết nước này không thể chấp nhận lời đề nghị hiện tại mua hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ.

Ngoài ra, ông Ismail Demir cũng nói thêm rằng các cuộc đối thoại sẽ tiếp tục được tổ chức để đàm phán lại về vấn đề này giữa hai bên.

Phát biểu trên kênh truyền hình NTV, Thứ trưởng phụ trách công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35 sẽ được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng tới.

Tổng thống Iran: Căng thẳng giữa Iran và Mỹ "đang ở mức cao nhất":
Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay 20/2 phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước IRIB cho biết mối quan hệ căng thẳng giữa Tehran và Washington hiện đang nằm ở "mức cao nhất". 

Thổ Nhĩ Kỳ liên tục khẳng định nước này cam kết sẽ mua các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga bất chấp hàng loạt lời cảnh báo, đe dọa từ Mỹ và NATO về việc những hệ thống vũ khí S-400 không thể được tích hợp vào hệ thống phòng không của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đề nghị mua tên lửa Patriot của Mỹ

Binh sĩ Mỹ đứng cạnh hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Patriot trong cuộc tập trận hàng không Toburq Legacy 2017 tại căn cứ không quân gần Siauliai, Lithuania (Ảnh: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đề nghị mua tên lửa Patriot của Mỹ

S-400 là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay, có thể tiêu diệt mọi loại mục tiêu bay kể cả máy bay tàng hình và tên lửa đạn đạo (Ảnh: Military Update)

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã trở nên căng thẳng liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2017 đã ký thỏa thuận mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Đưa ra lý do S-400 không tương thích với hệ thống phòng thủ chung của NATO, Mỹ đã nhiều lần cố thuyết phục Ankara suy nghĩ lại quyết định này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa này sẽ làm thay đổi đáng kể mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các nỗ lực của Washington vẫn không khuất phục được đồng minh Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ luôn khẳng định quyết tâm mua S-400 của Nga. Các quan chức Mỹ đã đưa ra thời hạn không chính thức là ngày 15/2 năm nay để Ankara đáp ứng lời đề nghị về việc mua lại hệ thống tên lửa Patriot.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

 

Turkey says cannot accept U.S. Patriot offer as it stands, talks continue

(Reuters) - It is impossible for Turkey to accept the United States’ offer on purchasing Patriot defense systems as it currently stands, the chairman of Turkey’s Defence Industry Directorate said on Wednesday, adding that talks on the issue continued.

Speaking to broadcaster NTV, Ismail Demir also said two Lockheed Martin F-35 fighter jets would be delivered to Turkey next month.

U.S. officials have warned that Turkey’s purchase of Russian S-400 defense systems would jeopardize Ankara’s purchase of F-35 jets and possibly even result in U.S. sanctions. U.S. officials had set an informal deadline of Feb.15 for Ankara to respond to its rival offer on the Patriot systems purchases.

Trung Quốc tạm thời không cho khách du lịch tham quan Tây Tạng cho đến tháng 4: Khách du lịch sẽ không thể ghé thăm Tây Tạng từ đây cho đến ngày 1/4.

 

Bramble Cay melomys: Loài gặm nhấm đầu tiên tuyệt chủng do biến đổi khí hậu: Loài gặm nhấm có tên khoa học là Bramble Cay melomys được mô tả vào năm 2016 là loài động vật có vú đầu tiên bị tuyệt chủng vì sự thay đổi khí hậu cho con người gây ra.

 

"Cô gái IS" có thể bị tước quyền công dân Anh Quốc: Gia đình của cô gái Shamina Begum, người đã gia nhập nhóm Hồi giáo IS tại Syria năm 15 tuổi, cho biết họ đang có kế hoạch thách thức động thái tước bỏ quyền công dân Anh của cô.