Tin nóng ngày 28/1/2019: Mỹ cảnh báo sẽ đáp trả Venezuela nếu các nhà ngoại giao bị đe dọa

(VOH) - Mỹ cảnh báo sẽ “đáp trả thích đáng” nếu các nhà ngoại giao nước này và lãnh đạo phe đối lập Guaido bị đe dọa ở Venezuela, trích lời của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Ngoài ra, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, bất kì sự đe dọa nào cũng đều là sự vi phạm luật pháp nghiêm trọng.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Mỹ và hơn 20 quốc gia khác công nhận ông Guiado là Tổng thống lâm thời.

Những quốc gia này cáo buộc Tổng thống Nicolas Maduro đã gian lận trong cuộc bầu cử năm 2018.

Tổng thống Maduro đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2 hồi đầu tháng 1/2019 sau một cuộc bầu cử bị phe đối lập phản đối khi cho rằng đã có sự gian lận xảy ra trong quá trình bỏ phiếu.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela dường như đã lên đến đỉnh điểm với các nỗ lực ngày càng tăng lên từ phe đối lập nhằm hạ bệ ông Maduro.

Vào thứ tư và thứ bảy tuần trước, lãnh đạo phe đối lập và đồng thời là Chủ tịch Quốc hội Guaidó đã kêu gọi các cuộc biểu tình chống chính phủ. Ông cũng tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời Venezuela vào ngày 23/1.

Tuy nhiên, ngày 27/1, đại diện quân đội hàng đầu của Venezuela tại Mỹ Col José Luis Silva khẳng định ông ủng hộ chính quyền ông Maduro và công nhận ông Maduro là Tổng thống.

Cùng ngày, ông Bolton cũng đăng tải trên Twitter, tái khẳng định lập trường của Washington trên thế giới, đồng thời cảnh báo các quốc gia khác không được sử dụng bất kỳ hình thức "bạo lực và đe dọa nào".

Sau đó, ông Bolton đã lên Twitter để nhắc lại lập trường của Washington, cảnh báo những người khác chống lại bất kỳ hình thức "bạo lực và đe dọa" nào.

Cũng trên Twitter, ông Guaidó đã kêu gọi một cuộc đình công "trong hòa bình" kéo dài hai giờ vào thứ tư và một "cuộc biểu tình lớn phạm vi trong và ngoài nước" vào thứ bảy.

Mỹ cảnh báo sẽ đáp trả Venezuela nếu các nhà ngoại giao bị đe dọa

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ngày 26/1, một số nước châu Âu như Tây Ban Nha, Đức, Pháp và Anh cho biết họ sẽ công nhận lãnh đạo phe đối lập Guaido là Tổng thống nếu một cuộc bầu cử khác không được tổ chức trong vòng 8 ngày. Tuy nhiên, ông Maduro đã bác bỏ yêu cầu này, đồng thời nhận định thêm ông sẵn sàng "tham gia vào một cuộc đối thoại toàn diện" với những bên phản đối chính quyền của ông, cũng như cho biết ông đã gửi cho Tổng thống Trump "nhiều thông điệp" nhưng nhà lãnh đạo Venezuela cho rằng có thể Tổng thống Mỹ đã "xem thường chúng tôi".

Ông Maduro đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ ngày 24/1 đồng thời yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ phải rút khỏi Venezuela trong 72 giờ sau khi Mỹ tuyên bố ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Guaido.

Dù vậy, tối 26/1, khi đến thời hạn này, Bộ Ngoại giao Venezuela đã rút lại yêu cầu trên và gia hạn 30 ngày để 2 bên thành lập "các văn phòng lợi ích" ở mỗi quốc gia. Các văn phòng lợi ích này được sử dụng khi hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức nhưng muốn duy trì sự liên lạc cơ bản để đáp ứng lợi ích của mỗi bên.

Mỹ cảnh báo sẽ đáp trả Venezuela nếu các nhà ngoại giao bị đe dọa

Ông Nicolas Maduro tham dự một buổi tập quân sự tại Carabobo vào chủ nhật (Ảnh: EPA)

Nga, Trung Quốc, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ công khai ủng hộ ông Maduro. Tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 26/1, Nga đã cáo buộc Washington dàn dựng cuộc đảo chính ở Venezuela. Trong khi đó, Mỹ, nhiều nước Mỹ Latinh và Canada ủng hộ ông Guaido là Tổng thống.

 

Venezuela crisis: White House 'will respond to threats against diplomats'

(BBC) The US has warned Venezuela that any threats against American diplomats or opposition leader Juan Guaidó will be met with "a significant response".

National Security Adviser John Bolton said any such "intimidation" would be "a grave assault on the rule of law".

His warning comes days after the US and more than 20 other countries recognised Mr Guaidó as interim president.

Meanwhile, Mr Guaidó has called for anti-government protests on Wednesday and Saturday.

Mr Guaidó, the elected leader of the opposition-held National Assembly, declared himself the interim president on 23 January/

The political crisis in Venezuela now appears to be reaching boiling point amid growing efforts by the opposition to unseat President Nicolás Maduro.

He was sworn in for a second term earlier this month after an election marred by an opposition boycott and allegations of vote-rigging, triggering large protests.

On Sunday, Venezuela's top military representative to the US, Col José Luis Silva, defected from Mr Maduro's government, saying he recognised Mr Guaidó as president instead.

Later, Mr Bolton took to Twitter to reiterate Washington's position, warning others against any form of "violence and intimidation".

Also on Twitter, Mr Guaidó called for a "peaceful" two-hour strike on Wednesday and a "big national and international rally" on Saturday.

Người dân Brazil chuyển sang giận dữ sau vụ vỡ đập mới nhất: Nỗi đau buồn dành cho những nạn nhân của vụ sập hầm mỏ hôm thứ Sáu nhanh chóng chuyển sang sự giận dữ khi gia đình các nạn nhân và nhà chức trách tuyên bố không rút được điều gì từ quá khứ.

 

Vỡ đập tại Brazil: tỉ lệ sống sót của những người mất tích ‘rất thấp’: Gần như không có ai được cứu sống khi con đập gần thị trấn phía đông nam của Brumadinho, Brazil bị vỡ vào Chủ Nhật và con số thương vong đã lên tới 58 người.

 

Iran chưa xác nhận sẽ tiến hành đối thoại tên lửa với Pháp:
Iran cho biết nước này chưa thể xác nhận việc tiến hành đối thoại với Pháp về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, như lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian thông báo vào thứ sáu trước.