Tin nóng ngày 29/1/2019: Phong bì nghi ngờ chứa kali xyanua gửi đến các tòa soạn, công ty ở Nhật

(VOH) – Các tòa soạn báo cũng như một số công ty sản xuất thuốc và thực phẩm ở Nhật vài ngày qua nhận được các phong bì chứa bột trắng nghi là kali xyanua, truyền thông địa phương đưa tin.

Tên người gửi là tên của cựu lãnh đạo giáo phái Ngày tận thế (Aum Shinrikyo), là người đã bị hành hình cùng 12 thành viên khác của tổ chức năm 2018 vì liên quan đến vụ tấn công khí độc tại nhà ga tàu điện ngầm Tokyo hồi năm 1995. Vụ tấn công đó đã khiến 13 người chết và phá vỡ danh tiếng về độ an toàn công cộng của đất nước này.

Một phong bì trong số đó đã được gửi đến văn phòng chính của tòa soạn báo Asahi của Tokyo hôm thứ Sáu tuần trước và đe dọa sẽ phát tán dược phẩm có chứa kali xyanua cực độc trừ phi 35 triệu won (tương đương 31.000 USD) được trả qua tiền bitcoin. Tuy nhiên bức thư không cho biết số tiền đó sẽ trao cho ai.

Các phong bì tương tự cũng được chuyển đến văn phòng của tờ báo Mainichi tại Tokyo, các công ty dược ở Tokyo và Osaka và một công ty thực phẩm tại thành phố Sapporo miền Bắc Nhật Bản.

Cảnh sát đã xác định một số phong bì chứa bột trắng đó thực sự chứa kali xyanua, theo đài NHK.

Các phong bì chứa bột trắng nghi là kali xyanua với tên người gửi là cựu lãnh đạo giáo phái Ngày Tận Thế đã bị hành hình được gửi đến nhiều văn phòng ở Nhật.

Các phong bì chứa bột trắng nghi là kali xyanua với tên người gửi là cựu lãnh đạo giáo phái Ngày Tận Thế đã bị hành hình được gửi đến nhiều văn phòng ở Nhật. Ảnh minh họa: AFP

 

Suspected potassium cyanide sent to Japanese newspapers, drug and food companies: media

(Reuters) - Envelopes containing threatening letters and a powder believed to be potassium cyanide have been sent to over a dozen Japanese companies including newspapers and drug makers over the past several days, local media reported on Tuesday.

The senders' names on the envelopes were executed leaders of the Aum Shinrikyo doomsday cult, media reported.

In 2018, Japan executed the former leader of a doomsday cult and 12 other members of the group that carried out a sarin gas attack on the Tokyo subway in 1995, killing 13 people and shattering the country’s myth of public safety.

A letter sent to the Asahi newspaper's Tokyo headquarters on Friday threatened to distribute drugs laced with potassium cyanide, a highly toxic substance, unless 35 million South Korean won ($31,000) was paid in Bitcoin, the newspaper said. It did not say whom the money should be paid to.

Similar envelopes were delivered last week to the Mainichi newspaper's Tokyo offices, pharmaceutical companies in Tokyo and Osaka and a food company in the northern city of Sapporo, local media including national broadcaster NHK said.

According to NHK, police identified some of the powder as potassium cyanide.

Đan Mạch kêu gọi EU trừng phạt Nga vì xung đột trên biển Azov: Ngày 29/1, Ngoại trưởng Đan Mạch Anders Samuelsen đã kêu gọi các nước Liên minh châu Âu (EU) áp đặt trừng phạt đối với Nga liên quan tới cuộc xung đột với Ukraine trên Biển Azov.

 

Iran từ chối đàm phán, tiết lộ sẽ không nâng tầm bắn tên lửa: Iran cho biết nước này đã từ chối các yêu cầu của Mỹ và Liên minh châu Âu trong việc hạn chế phát triển tên lửa đạn đạo, nhưng cũng cho biết Iran không có kế hoạch mở rộng tầm bắn tên lửa.

 

Bắt giữ nghi phạm sát hại bé gái 16 tuổi tại Salford, Anh: Một người đàn ông bị nghi ngờ là hung thủ gây ra cái chết của một cô bé 16 tuổi đã bị bắt sau khi xác của cô bé được tìm thấy tại một ngôi nhà vô chủ.

 

Huawei phủ nhận các hành vi sai trái sau cáo buộc hình sự của Mỹ: Công ty viễn thông nổi tiếng Huawei đã bác bỏ mọi hành vi sai trái sau khi các công tố viên của Mỹ đệ trình một loạt các cáo buộc hình sự với công ty.