Tin nóng ngày 29/11/2018: Philippines kết án ba cảnh sát chống ma túy vì bắn chết người

(VOH) - Đây là lần đầu tiên các sĩ quan cảnh sát bị kết tội giết người kể từ khi bắt đầu chiến dịch chống tội phạm ma túy mạnh mẽ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Theo BBC đưa tin, ba cảnh sát bị tòa án quận Caloocan, Philippines hôm nay kết án đến 40 năm tù vì bắn chết một thiếu niên 17 tuổi tên Kian Delos Santos tại thủ đô Manila vào tháng 8/2017.

Tại phiên tòa, thẩm phán Roldolfo Azucena tuyên bố :"Hành vi bắn trước mà không cần hỏi không thể diễn ra trong một xã hội văn minh. Kẻ giết người và hành vi giết người không bao giờ được coi là chức năng của lực lượng thực thi pháp luật. Trật tự xã hội không thể đánh đổi bằng mạng sống con người."

Ba sĩ quan cảnh sát Philippines bị kết án vì sát hại thiếu niên 17 tuổi, từ trái qua: Arnel Oares, Jerwin Cruz, Jeremias Pereda. (Ảnh: BBC)

Thiếu niên 17 tuổi Kian Delos Santos bị phát hiện đã chết trong một con hẻm ở ngoại ô thủ đô Manila, Philippines. Cậu bé được cho là có sử dụng ma túy và đang trốn chạy lực lượng cảnh sát, nhưng phía gia đình đã bác bỏ thông tin trên. Các sĩ quan cảnh sát cho biết họ nổ súng để tự vệ, tuy nhiên đoạn video do camera an ninh ghi lại diễn biến sự việc mâu thuẫn với lời khai phía cảnh sát đã gây nên làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ trong công chúng. 

"Trường hợp này là cố ý giết người. Tổng thống sẽ không bao giờ tha thứ cho điều đó", phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, Salvador Panelo phát biểu sau khi bản án được tuyên.

Đây là lần đầu tiên các sĩ quan cảnh sát bị kết tội giết người trong chiến dịch chống tội phạm ma túy mạnh mẽ kéo dài 29 tháng tại Philippines khiến gần 5.000 người thiệt mạng. Tổng thống Duterte, người phát động chiến dịch này, đã bị các tổ chức nhân quyền phản đối và chỉ trích kịch liệt bởi các hành động được coi là "xử phạt" nhưng có thể bắn chết người mà không cần xét xử.

 

Philippines drug war: Police guilty of murdering Kian Delos Santos

(BBC) - Three Philippine police officers have been found guilty of the high-profile murder of a teenager, the first such convictions since President Rodrigo Duterte's "war on drugs" began.

A court sentenced them to up to 40 years in prison each for the killing of 17-year-old Kian Delos Santos in 2017.

President Duterte launched the anti-narcotics campaign in 2016, to deal with a rampant drug problem.

Since then 5,000 dealers or users have been killed, according to police.

President Duterte has been criticised by human rights groups for what is seen as sanctioning the extrajudicial killings and promising to pardon police officers convicted for "drug war" killings.

He was found dead in an alley. He was accused by police of being a drug runner - though the family dispute this. Police said they had killed him in self-defence.

Then CCTV footage emerged contradicting the official police report and sparking huge public outrage and protests.

Có thêm một nhân viên ngoại giao tại đại sứ quán Canada ở Cuba mắc bệnh lạ: Canada cho biết một trong số các nhân viên ngoại giao của họ ở Cuba đã mắc một căn bệnh lạ.

 

Twitter đóng một tài khoản giả mạo Putin:
Ban quản trị Twitter đã khóa một tài khoản mạo danh Tổng thống Nga Vladimir Putin trên mạng xã hội này hôm 28/11.

 

Tổng thống Donald Trump đe dọa áp mức thuế xe hơi mới sau kế hoạch cắt giảm của hãng xe GM: Kế hoạch đóng cửa 5 nhà máy và cắt giảm hơn 14.000 nhân viên trong tháng 1 sắp tới của hãng xe hơi số 1 tại Mỹ GM đã khiến Tổng thống Mỹ nổi giận và đe dọa về một mức thuế nhập khẩu ô tô mới.

 

Mỹ tiếp tục điều hai tàu hải quân đến vùng biển Đài Loan, "mặc kệ" Trung Quốc: Bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc, Mỹ vừa tiếp tục điều hai tàu hải quân tới khu vực eo biển Đài Loan.