Tin nóng ngày 29/3/2019: Lãnh đạo đối lập Venezuela bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong 15 năm

(VOH) - Chính phủ Venezuela đã cấm lãnh đạo đối lập Juan Guaido đảm nhiệm chức vụ trong chính quyền 15 năm - mức cao nhất theo luật Venezuela, do những cáo buộc về việc sử dụng sai ngân quỹ.

Tổng kiểm toán Chính phủ Venezuela Elvis Amoroso hôm 28/3 thông báo trên truyền hình quốc gia rằng thủ lĩnh đối lập Juan Guaido do các cáo buộc bất thường trong hồ sơ tài chính của Guaido.

Guaido cũng bị tố cáo gây tổn hại Venezuela thông qua những sự tương tác của ông với các chính phủ nước ngoài. Với những kết luận trên, Guaido bị cấm giữ chức vụ công trong 15 năm - đây là mức cao nhất theo luật pháp Venezuela.

Juan Guaido, người được Mỹ và hàng chục quốc gia công nhận là "tổng thống lâm thời", gọi quyết định của Amoroso là không có hiệu lực vì ông không được bổ nhiệm hợp pháp. Theo thủ lĩnh đối lập, cơ quan duy nhất có thể bổ nhiệm Tổng kiểm toán là quốc hội.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc tuần hành trên đường phố", ông Guaido tuyên bố. Ông cũng kêu gọi "tổng biểu tình" chống ông Maduro vào ngày 30/3 sắp tới, sau khi Venezuela lại bị mất điện một lần nữa. Chính phủ Venezuela cáo buộc và trưng nhiều bằng chứng cho rằng mất điện là do bị phá hoại, trong khi phe đối lập thì cho rằng vì chính sách quản lý yếu kém của chính phủ mới dẫn đến mất điện.

Lãnh đạo phe đối lập và Tổng thống lâm thời tự xưng Venezuela - Juan Guaido (Ảnh: Reuters)

Lãnh đạo phe đối lập và Tổng thống lâm thời tự xưng Venezuela - Juan Guaido (Ảnh: Reuters)

Cũng trong tháng này, chính quyền Venezuela đã bắt giữ ông Roberto Marrero, phụ tá của ông Guaido và tố cáo ông này dính líu tới một âm mưu “khủng bố” lật đổ chính phủ.

 

Venezuela crisis: Guaidó banned from office for 15 years

(BBC) Venezuelan opposition leader Juan Guaidó will be barred from holding further public office for 15 years, the maximum allowed by law, the state financial controller has announced.

Comptroller Elvis Amoroso said Mr Guaidó's personal financial statements contained inconsistencies.

Mr Guaidó, head of the opposition-controlled National Assembly, declared himself interim president in January.

He has the support of more than 50 countries, including the US.

Mr Guaidó rejected Mr Amoroso's announcement, saying that he was "not auditor general".

"The legitimate congress is the only one with power to designate an auditor general," he said.

Last week, Mr Guaidó's chief of staff Roberto Marrero, 49, was accused of planning "acts of sabotage" against officials after being arrested.