Tin nóng ngày 9/4/2019: Mỹ đề xuất áp thuế tới 11 tỷ USD lên hàng hóa EU

(VOH) - Mỹ đang xem xét áp thêm thuế suất trị giá tới 11 tỷ USD lên hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU). Đây được xem như động thái đáp trả các khoản trợ cấp của EU dành cho Airbus.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhận định rằng các khoản trợ cấp này sẽ có tác động xấu đến Mỹ.

Trong hơn một thập kỷ qua, cả EU và Mỹ đã tiến hành kiện tụng lẫn nhau về việc hai bên viện trợ bất hợp pháp cho các hãng máy bay Boeing và Airbus nhằm giành lợi thế trong kinh doanh máy bay trên toàn cầu. 

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết, hai mặt hàng là máy bay và phô mai sẽ là trong những sản phẩm có thể bị áp mức thuế mới trong đợt này.

Động thái này sẽ đánh dấu sự leo thang trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU.

USTR cho biết giá trị của hàng hóa dự kiến bị áp thuế sẽ được WTO xem xét và theo kế hoạch sẽ đưa ra quyết định trong một vài tháng tới.

Một danh sách sơ bộ các hàng hóa dự kiến bị đánh thuế đã được ban hành để tham khảo ý kiến công chúng, bao gồm một loạt các mặt hàng từ máy bay trực thăng đến rượu vang.

Hàng loạt mặt hàng sẽ chịu ảnh hưởng trong quyết định áp thuế mới của Mỹ, từ máy bay cho đến rượu vang (Ảnh: BBC)

Hàng loạt mặt hàng sẽ chịu ảnh hưởng trong quyết định áp thuế mới của Mỹ, từ máy bay cho đến rượu vang (Ảnh: BBC)

"Vụ việc đã được xem xét về pháp lý trong 14 năm qua và đã đến lúc phải hành động. Chúng tôi đang chuẩn bị để phản ứng ngay lập tức khi WTO đưa ra kết luận về các biện pháp đối phó của Mỹ", Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói.

"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đạt được thỏa thuận với EU để chấm dứt tất cả các khoản trợ cấp không phù hợp đối với máy bay dân dụng lớn. Khi EU chấm dứt các khoản trợ cấp có hại này, Mỹ có thể dỡ bỏ các khoản thuế bổ sung', ông Lighthizer cho biết thêm.