Tình hình chiến tranh Yemen: Các phiến quân Houthis bị thương cần sơ tán

(VOH) - Một máy bay của LHQ di tán những thương binh của quân phiến loạn Houthi trong một nỗ lực nhằm xây dựng sự tự tin cho các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới.

Theo nguồn tin từ liên minh quân sự do Ả Rập dẫn đầu chống lại phiến quân cho biết, một máy bay của LHQ di tán những thương binh của quân phiến loạn Houthi trong một nỗ lực nhằm xây dựng sự tự tin cho các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới.

50 phiến quân này sẽ di chuyển từ thủ đô Sanaa do quân đội Houthi cầm đầu để tới điều trị tại Oman vào thứ 2.

Tình hình chiến tranh Yemen: Các phiến quân Houthis bị thương cần sơ tán

Yemen bị cuốn vào cuộc xung đột từ đầu năm 2015 khi các phiến quân Houthi chiếm quyền kiểm soát.

Các cuộc đàm phán do Liên hiệp quốc chủ trì giữa các phiến quân và chính phủ hậu thuẫn của Ả Rập dự kiến sẽ bắt đầu trong những ngày tới.

LHQ đang cố gắng khôi phục lại các cuộc đàm phán giữa chính phủ do Tổng thống Abdrabbuh Mansour dẫn đầu và quân đội Houthis do Iran hậu thuẫn kiểm soát phần lớn khu vực miền bắc. Một nỗ lực đàm phán tại Geneva đã thất bại vào tháng 9 khi mà quân Houthis đã không xuất hiện.

Yemen bị tàn phá kể từ khi cuộc xung đột leo thang vào năm 2015, khi phiến quân Houthis chiếm quyền kiểm soát phần lớn phía Tây của đất nước này và buộc Tổng thống Abdrabbuh Mansour phải chạy trốn ra nước ngoài. Cuộc chiến tranh này đã gây ra khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong thời gian gần đây, khi hàng ngàn người thiệt mạng trong cuộc chiến và hàng triệu người khác bị đẩy đến bờ vực đói khát trong gần 4 năm xung đột.

 

Yemen war: Wounded Houthis rebels to be evacuated

(BBC) - A UN plane is to evacuate wounded Houthi rebels from Yemen in an effort to build confidence ahead of peace talks, the Saudi-led military coalition fighting the rebels says.

The 50 rebels are due to be flown from the rebel-held capital Sanaa for treatment in Oman later on Monday.

UN-sponsored talks between the rebels and the Saudi-backed government are expected to start in the coming days.

The war has caused the world's worst humanitarian crisis in recent times.

In nearly four years of conflict in Yemen, thousands of people have been killed in fighting and millions have been pushed to the brink of starvation.

The UN has been trying to revive talks between the government led by President Abdrabbuh Mansour and the Iranian-backed Houthis who control much of the north.

A previous round in Geneva collapsed in September when the Houthis failed to show up.

Yemen has been devastated by a conflict that escalated in early 2015, when the Houthis seized control of much of the west of the country and forced President Abdrabbuh Mansour Hadi to flee abroad.