Tình hình thế giới tuần qua

(VOH) - Tình hình ảm đạm về kinh tế và việc leo thang vùn vụt của giá lương thực cùng nhiều mặt hàng thiết yếu nhất vẫn là tiêu điểm nổi bật nhất trên thế giới tuần qua.
Tình hình thế giới tuần qua
(VOH) - Tình hình ảm đạm về kinh tế và việc leo thang vùn vụt của giá lương thực cùng nhiều mặt hàng thiết yếu nhất vẫn là tiêu điểm nổi bật nhất trên thế giới tuần qua.
 
Tên lửa Ariane-5 rời bệ phóng đưa VINASAT-1 lên quỹ đạo. Ảnh: AFP/TTXVN

Ở Nigieria, một sự cố còn làm nặng nề hơn tình hình khiến giá dầu thế giới lần đầu tiên chiếm lĩnh con số kỹ lục mới sau khi các phần tử vũ trang tuyên bố tấn công một đường ống dẫn dầu ở Nigeria. Ngay lập tức, động thái này đã ảnh hưởng đến giá cả dầu thô tại thị trường New York và London khiến giá dầu tăng lên khoảng 2USD/ thùng.

Cùng với giá dầu, tình hình khủng hoảng lương thực tiếp tục là tiêu điểm của truyền thông thế giới. Theo một báo cáo được Unesco công bố tuần qua tại một hội nghị diễn ra ở Paris. Liên Hiệp quốc đã kêu gọi thế giới thay đổi khẩn cấp phương pháp sản xuất lương thực và cảnh báo rằng tình trạng giá lương thực tăng cao có nguy cơ dẫn hàng triệu người vào tình trạng nghèo đói. 

Cùng với giá cả lương thực tăng cao, tình hình lạm phát cũng là mối quan ngại sâu sắc. Eurostat, cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu cho biết mức lạm phát hàng năm tại 15 nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu đã tăng lên mức kỷ lục 3,6% vào tháng 3 năm nay. Tình hình này buộc Liên Minh Châu Âu phải tuyên bố sẽ hạ chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực so với mức dự đoán hiện nay là 1,8%. EU cũng đang xúc tiến các giải pháp nhằm hạ nhiệt cơn sốt tăng giá đang gây ra nỗi sợ hãi trên toàn khu vực, thậm chí yêu cầu các nhà tuyển dụng lao động tránh việc tăng lương cho người lao động. 

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, có mức lạm phát 3,3%. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát ở Pháp là 3,5%, mức cao nhất trong 12 năm qua. Tình hình ảm đạm hơn với những nước mới gia nhập EU. Những nước này có mức lạm phát cao hơn: Latvia với 16,6%; Bulgaria với 13,2%, Estonia với 11,2%... 

Ở châu Á hơn 20.000 người tập trung ở thủ đô Ulanbator ngày 18/4 yêu cầu Chính phủ Mông Cổ phải có biện pháp đối phó với thực trạng giá tăng giá lương thực. Chỉ trong thời gian ngắn, giá lương thực ở đây đã tăng gấp ba lần khiến đời sống nhân dân khó khăn.

Tuần qua, một báo cáo của Học viện quân sự Lầu 5 góc tiết lộ một báo cáo đánh giá kết quả cuộc chiến Iraq là một thất bại thảm hại. Báo cáo được Joseph Collins, cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc soạn thảo d75a trên các cuộc phỏng vấn với các cựu quan chức cấp cao của bộ quốc phòng cũng như cơ quan tình báo. Những người này đã đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho cuộc chiến của Mỹ tại Iraq. Ngay trong dầu mở đầu, bản báo cáo đã không làm vừa lòng Nhà Trắng với những kết luận gây sốc.“Xét về lượng máu và tiền của đã đổ ra, cuộc chiến ở Iraq là một cuộc chiến lớn và cũng là một thất bại lớn”. Thất bại đó không phải chỉ được tính bằng máu của thanh niên Mỹ và người dân Iraq đổ ra, hay hàng ngàn tỉ USD từ ngân sách Quốc Phòng của chính phủ Mỹ mà khiến Mỹ phải gánh chịu những tổn thất chính trị lớn. Đó là tình trạng vị thế của Mỹ trên thế giới bị suy giảm nghiêm trọng. Hơn nữa, hoạt động tại Iraq đã huy động “nhân sự, trang thiết bị và sự chú ý của những nhà làm chính sách” từ “tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc chiến chống khủng bố” và đã làm kiệt quệ các lực lượng của Mỹ, lực lượng vốn nổi tiếng là được trang bị mạnh và tốt nhất thế giới. Ngoài ra, nó còn kích thích sự chống Mỹ trên toàn thế giới, bản báo cáo cho biết,  "... ít nhất cho tới thời điểm hiện tại, là một lò ấp cho khủng bố và khuyến khích Iran mở rộng ảnh hưởng trên toàn Trung Đông”.

Collins kết thúc bản báo cáo bằng việc trích lời của Winston Churchill, cựu Thủ tướng Anh: “Hãy rút ra bài học từ chính mình. Không bao giờ, tuyệt đối không bao giờ tin rằng chiến tranh sẽ suôn sẻ, dễ dàng, hay ai đó bắt đầu một hành trình mới có thể đo được sóng gió mà anh ta phải đương đầu…

Cuối tuần, việc Việt Nam có vệ tinh viễn thông đầu tiên cũng thu hút sự chú ý của giới truyền thông.

Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc trích phát biểu của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ngay sau sự kiện phóng thành công VINASAT-1 :”Dự án phóng vệ tinh VINASAT-1 có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội vô cùng to lớn, thể hiện chủ quyền quốc gia Việt Nam trong vũ trụ, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Hãng Reuters trong một bản tin phát đi sáng nay, đã thuật lại diễn biến vụ phóng vệ tinh VINASAT-1 của Việt Nam và  trích lời Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam Lê Doãn Hợp cho rằng, việc phóng thành công vệ tinh VINASAT-1 có ý nghĩa to lớn đối với kỹ thuật công nghệ, kinh tế - xã hội của Việt Nam. 

Hãng AFP bình luận, vệ tinh VINASAT-1 bay lên vũ trụ là một bước tiến to lớn của Việt Nam - một quốc gia đang phát triển cùng với mạng Internet mới xuất hiện cách đây 1 thập kỷ. Việt Nam trong thập kỷ qua đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Hiện nay, Việt Nam đang tăng tốc để xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng sự trông đợi của các nhà đầu tư và nhu cầu của 86 triệu dân. 

Hãng tin AP nhân sự kiện này cũng điểm lại thành tựu kinh tế Việt Nam, với tốc độ phát triển trung bình hơn 7% trong 10 năm qua. 

Các tin tức, bình luận về sự kiện Việt Nam có vệ tinh viễn thông đầu tiên cũng đã xuất hiện trên nhiều trang tin của một số hãng thông tấn, tờ báo khác trên thế giới như: RIA Novosti, China Daily, Philippine Daily Inquirer, The Star, Space.com…

 

VK