Tòa án Campuchia triệu tập ông Sam Rainsy giải trình về tội “kích động”

(VOH) - Tòa sơ thẩm thành phố Phnom Penh, Vương quốc Campuchia đã gửi thư triệu tập ông Sam Rainsy để giải trình về tội “kích động quân nhân bất tuân lệnh” và làm “mất tinh thần binh sĩ”.

Tòa sơ thẩm thành phố Phnom Penh, Vương quốc Campuchia đã gửi thư triệu tập ông Sam Ransy (cựu chủ tịch đảng Cứu quốc, hiện là Chủ tịch phong trào Cứu quốc tại Mỹ) để giải trình về tội “kích động quân nhân bất tuân lệnh” và làm “mất tinh thần binh sĩ”.

Hành vi phạm tội của ông Sam Rainsy thực hiện tại thủ đô Phnom Penh vào thời điểm cuối năm 2017.

ông Sam Rainsy

Ông Sam Rainsy.

Theo luật pháp của Vương quốc Campuchia, hành vi này được quy định là tội “hình sự” được ghi rõ tại điều 471 và điều 472 của bộ Luật hình sự Vương quốc Campuchia.

Ông Hem Meng Se, Thẩm phán tố tụng Tòa sơ thẩm Phnom Penh đã ký giấy triệu tập ngày 23/2/2018 và đề nghị ông Sam Rainsy phải hiện diện tại phiên Tòa để giải trình vào lúc 9 giờ sáng, ngày 19/3/2018.

Ông Sam Rainsy hiện đang sống lưu vong tại nước ngoài, trong thời gian qua đã phải đối mặt với một số vụ kiện, trong đó có vụ kiện của Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin và của Thủ tướng Hun Sen kiện về tội “vu khống”.

Trong một diễn biến liên quan, phán quyết của Tòa sơ thẩm Phnom Penh ký ngày 26/2/2018 đã ra quyết định: tịch thu tài sản của ông Sam Rainsy, cụ thể là căn nhà trước đây là trụ sở của đảng Cứu quốc tại thủ đô Phnom Penh và sẽ tiến hành bán đấu giá căn nhà này để lấy tiền bồi thường danh dự cho Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin và Thủ tướng Hun Sen.