Tổng hợp tình hình thế giới

(VOH) - Một sự kiện nằm trong khu vực được nhiều người quan tâm đó là Hội nghị cấp cao ASEAN 15 chính thức khai mạc hôm 23/10 tại Thái Lan. Tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN, gồm 10 nước và 6 đối tác đối thoại (gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand) đã đến tham dự hội nghị này.

Tổng hợp tình hình thế giới

(VOH) - Một sự kiện nằm trong khu vực được nhiều người quan tâm đó là Hội nghị cấp cao ASEAN 15 chính thức khai mạc hôm 23/10 tại Thái Lan. Tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN, gồm 10 nước và 6 đối tác đối thoại (gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand) đã đến tham dự hội nghị này. Các hội nghị liên quan gồm Hội nghị cấp cao ASEAN+1 với từng nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ; Hội nghị cấp cao ASEAN+3 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hội nghị cấp cao Đông Á. Tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo ASEAN dự kiến ký kết ít nhất 20 văn kiện. Trong đó có Hiệp định ASEAN về ưu đãi và miễn trừ nhằm triển khai tư cách pháp nhân quy định trong Hiến chương ASEAN, Bản ghi nhớ về thành lập Trung tâm ASEAN-Trung Quốc để thúc đẩy thương mại, dịch vụ và du lịch... Chương trình nghị sự của hội nghị gồm các vấn đề: an ninh lương thực, an ninh năng lượng, năng lượng thay thế, quản lý thiên tai và biến đổi khí hậu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, chất lượng và an toàn thực phẩm cùng lễ ra mắt Ủy ban Liên chính phủ ASEAN về nhân quyền...

Cách mạng tháng Mười vĩ đại luôn khẳng định chân lý và ý nghĩa lịch sử. Tương lai xã hội chủ nghĩa đang được khẳng định tại Trung Quốc, Việt Nam và Cuba, những nước đã giành được tăng trưởng kinh tế bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu. Ngày 23/10, đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã công bố nghị quyết về kỷ niệm lần thứ 92 Cách mạng tháng Mười vĩ đại (07/11/1917 - 07/11/2009). Nghị quyết nêu rõ, bất chấp thời gian và mọi diễn biến sự kiện, Cách mạng tháng Mười vĩ đại luôn khẳng định chân lý và ý nghĩa lịch sử to lớn của nó. Tương lai xã hội chủ nghĩa đang được khẳng định tại Trung Quốc, Việt Nam và Cuba, những nước đã giành được tăng trưởng kinh tế bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính toàn cầu. Trong những điều kiện của thời kỳ đầu thế kỷ 21, Đảng Cộng sản Liên bang Nga tiếp tục cuộc đấu tranh nhất quán nhằm khẳng định và thực hiện vào cuộc sống các lý tưởng của Cách mạng tháng Mười vĩ đại. Đoàn Chủ tịch Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga quyết định tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm lần thứ 92 Cách mạng tháng Mười vĩ đại thông qua các hoạt động mít tinh, tuần hành và những hoạt động quần chúng khác tại nhiều khu vực và địa phương ở Liên bang Nga.

Bộ Nội vụ Cộng hòa Chechnya thuộc Nga vừa cho biết, lực lượng an ninh Nga đã đập tan một âm mưu ám sát Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov. Lực lượng an ninh đã bắn chết lái xe một chiếc xe container đang di chuyển về phía một công trường xây dựng tại thủ phủ Grozny, nơi Tổng thống Kađyrốp dự kiến, sẽ xuất hiện vào cuối ngày. Cảnh sát cho hay, lúc đó, ông Kadyrov không có mặt gần địa điểm này. Cảnh sát đã phát hiện chất nổ dẻo trong chiếc xe container này.

Ngày 23/10, Iran tuyên bố không chấp nhận thỏa thuận dự thảo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử (gọi tắt là IAEA) nhằm phá vỡ bế tắc về chương trình hạt nhân của nước này, chỉ vài giờ sau khi Nga, Pháp, Mỹ đồng ý thỏa thuận trên. Theo bản dự thảo của IAEA, Iran sẽ chuyển phần lớn uranium của nước này ra nước ngoài để làm giàu. Câu trả lời này của Iran được đánh giá sẽ gây thất vọng cho Mỹ, Pháp và Nga. Tuy không chấp nhận bản dự thảo của IAEA nhưng Iran cho biết đang chờ đợi một phản ứng mang tính xây dựng đối với đề xuất của nước này muốn mua nhiên liệu hạt nhân để cung cấp cho một lò phản ứng ở Teheran. Giới quan sát cho rằng việc Iran đưa ra đề xuất mua nhiên liệu hạt nhân là chiến thuật trì hoãn nhằm tránh phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn từ cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ đã liệt kê một ngân hàng của CHDCND Triều Tiên vào danh sách đen vì cho rằng ngân hàng này liên quan đến việc buôn bán vũ khí của CHDCND Triều Tiên. Theo Bộ Tài chính Mỹ: Ngân hàng Phát triển Amroggang đã bị đưa vào danh sách liên quan đến phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt bởi vì ngân hàng này thuộc sở hữu và kiểm soát của Ngân hàng Thương mại Tanchon của CHDCND Triều Tiên. Đây là Ngân hàng trước đây đã bị Mỹ và HĐBA LHQ trừng phạt vì cho rằng có liên quan tới các hoạt động phổ biến vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bộ Tài chính Mỹ cho rằng tài sản của Ngân hàng Tanchon bị phong tỏa theo luật của Mỹ và người dân Mỹ không được giao dịch với ngân hàng này. Theo Bộ Tài chính Mỹ, Chủ tịch của Ngân hàng Tanchon đã tham gia vào việc mua bán tên lửa đạn đạo với một tập đoàn của Iran.

Thiên tai, động đất vẫn tiếp tục đe dọa cuộc sống người dân các nước. Một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã xảy ra tại vùng núi Hindu Kush của Afghnaistan gây chấn động khu vực biên giới rộng lớn ở Afghanistan và Pakistan. Chưa có thông báo về thương vong và mức độ thiệt hại từ trận động đất. Tuy nhiên, trận động đất gây rung chuyển các tòa nhà cao tầng ở thủ đô Kabul và nhiều tỉnh khác của Afghnaistan cũng như thủ đô Islamabad và nhiều khu vực khác của Pakistan, tới cả thành phố Lahore gần biên giới với Ấn Độ.

Trong khi đó, nhiều vụ đánh bom đã xảy ra tại một căn cứ không quân ở thị trấn Kamra và một nhà hàng hạng sang ở TP Peshawar ở Tây Bắc Pakistan làm gần 50 người chết và bị thương.

Hoàng Lâm