Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu thăm chính thức Cuba

(VOH) - Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Barak Obama sẽ chính thức bắt đầu chuyến thăm kéo dài 2 ngày tại Cuba hôm nay 20/03 - đánh dấu bước ngoặc lịch sử trong quan hệ Mỹ - Cuba khi lần đầu tiên sau 88 năm, một tổng thống đương nhiệm Hoa Kỳ có chuyến thăm chính thức tới Cuba.

 

Ảnh của Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro được người dân treo bên ngoài một cửa tiệm để chào đón sự kiện lịch sử. Ảnh Reuters.

Theo lịch trình, Tổng thống Obama cùng với phu nhân sẽ đáp phi cơ đến Cuba và có bài phát biểu tại thủ đô La Habana ngay chiều 20/03.

Tổng thống Obama sẽ có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Cuba Raul Castro vào ngày 21/03 và ăn tối cùng nhau vào tối cùng ngày.

Điểm nổi bật là ông Obama sẽ có một bài phát biểu trực tiếp trên sóng truyền hình Cuba ngày 22/03 và sau đó sẽ tham dự một trận bóng chày giữa đội tuyển quốc gia Cuba và Bay Rays Tampa.

Người dân Cuba đang rất hào hứng với chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama.

Một sinh viên y khoa Barbaro Echevarria, 28 tuổi nói trong vui mừng "Thời thế thay đổi và thật tuyệt vời khi chúng tôi tái lập quan hệ với Hoa Kỳ mặc dù họ vẫn áp đặt lệnh cấm vận với đất nước chúng tôi. Nhưng chúng ta không thể đổ lỗi cho tất cả các vấn đề của đất nước là do lệnh cấm vận của Hoa Kỳ".

Tháng 12 năm 2014, Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đi đến thỏa thuận “không tưởng” kết thúc sự ghẻ lạnh của Mỹ đối với Cuba kể từ cuộc cách mạng Cuba lật đổ một chính phủ thân Mỹ vào năm 1959.

Từ khi tái lập quan hệ hai bên, Mỹ - Cuba đã tiến hành ký kết hợp đồng thương mại, viễn thông, dịch vụ hàng không và mở rộng hợp tác về thực thi pháp luật và bảo vệ môi trường.

Tổng thống Obama là người đã yêu cầu Quốc hội hủy bỏ lệnh cấm vận kinh tế tồn tại suốt 54 năm tại Cuba, tuy nhiên yêu cầu này bị các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa bác bỏ. Thay vào đó, ông Obama đã sử dụng quyền hành để nới lỏng những hạn chế trong thương mại dịch vụ và du lịch.