Tổng thống Mỹ Trump tiếp tục dọa áp thuế thêm 300 tỷ USD hàng Trung Quốc

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay cảnh báo có thể áp thuế thêm "ít nhất" 300 tỷ USD hàng hóa đến từ Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả đến cùng nếu Washington leo thang căng thẳng.

Tuy nhiên, ông Trump cũng nói thêm rằng vẫn hy vọng đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh, và ông nghĩ cả Trung Quốc lẫn Mexico đều muốn sớm giải quyết tranh chấp thương mại của họ với Mỹ.

“Các cuộc đàm phán của chúng tôi với Trung Quốc, có nhiều điều thú vị đang diễn ra. Chúng ta sẽ nhìn xem điều gì xảy ra... Tôi có thể áp thuế lên thêm ít nhất 300 tỷ USD hàng hóa và sẽ làm thế vào thời điểm thích hợp", hãng tin Reuters ngày 6/6 trích lời ông Trump nói với các phóng viên từ Ireland - nơi ông vừa có chuyến thăm.

Ông Trump không nói rõ mặt hàng nào nằm trong nhóm bị đe dọa đánh thuế lần này.

"Nhưng tôi nghĩ Trung Quốc muốn có một thỏa thuận và Mexico cực kỳ muốn thế", Tổng thống Mỹ nói trong lúc lên máy bay Air Force One, chuẩn bị rời Ireland để đến Pháp để dự lễ kỷ niệm 75 năm Ngày D, ngày quân Đồng minh đổ bộ bãi biển Normandy, đánh dấu bước ngoặt của Thế chiến II.

Tổng thống Mỹ Trump tiếp tục dọa áp thuế thêm 300 tỷ USD hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 11/2017 (Ảnh: CNBC)

Văn phòng đại diện thương mại Mỹ đang trong quá trình xem xét việc tăng thuế với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Cơ quan này đã công bố danh sách hơn 3.800 sản phẩm có thể chịu thuế 25% và dự kiến tổ chức điều trần công khai vào ngày 17/6. Giai đoạn tiếp theo là nhận ý kiến đóng góp từ công chúng trong một tuần. Kế hoạch trên đồng nghĩa thuế 25% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể được triển khai sớm nhất vào ngày 24/6 tới.

Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố chính áp lực từ Mỹ đã khiến đàm phán bế tắc và nước này sẽ chiến đấu đến cùng nếu Mỹ muốn leo thang căng thẳng.

Trung Quốc và Mỹ đang lâm vào bế tắc trong mâu thuẫn thương mại kéo dài một năm nay. Trong năm 2018, Mỹ đã tăng thuế nhập khẩu đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD từ Trung Quốc, trong khi chính quyền Bắc Kinh cũng tăng thuế nhập khẩu với lượng hàng hóa trị giá 110 tỷ USD từ Washington.

Đầu tháng 5 năm nay, Tổng thống Trump tuyên bố tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD sau khi đàm phán thỏa thuận thương mại đổ vỡ. Trung Quốc đáp trả bằng cách tăng thuế với 60 tỷ USD hàng Mỹ.