Tổng thống Putin xác nhận tàu ngầm Nga bị cháy là tàu năng lượng hạt nhân

(VOH) - Trước những hoài nghi xung quanh chiếc tàu ngầm Nga bị bốc cháy mang theo nhiều sĩ quan cấp cao thiệt mạng, Nga chính thức xác nhận đây là một tàu ngầm hạt nhân.

Ngày 4/7, lần đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận chiếc tàu ngầm quân sự thuộc hàng tuyệt mật của nước này bị bốc cháy cách đây 3 ngày là một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, theo Reuters.

Tiết lộ trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Putin với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Nhà lãnh đạo Nga khi đó cũng hỏi ông Shoigu về tình trạng hiện tại của chiếc tàu ngầm sau vụ hỏa hoạn.

"Lò phản ứng hạt nhân trên tàu đã được cô lập hoàn toàn và hiện không còn người ở đó. Tất cả biện pháp cần thiết đã được thực hiện để bảo vệ lò phản ứng hiện vẫn hoạt động đầy đủ" - ông Shoigu thông tin.

Ông Shoigu cho biết thêm ngọn lửa đã bùng phát ở khoang chứa pin điện, sau đó lan sang các bộ phận khác.

Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp bộ trưởng quốc phòng Nga để thảo luận về vụ hỏa hoạn trên tàu ngầm Losharik ngày 4/7 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, các quan chức Nga đối mặt với nhiều cáo buộc cho rằng họ cố tình che giấu các thông tin liên quan tới sự cố này. Theo Điện Kremlin, vụ việc liên quan tới "lợi ích và an ninh quốc gia". 

Tàu ngầm gặp nạn còn được gọi là "Losharik", được thiết kế vào thập niên 1980 và được sử dụng vào năm 2003. Nhiệm vụ chính của Losharik được cho là thăm dò, thu thập tin tức tình báo và tương tác với các vật thể dưới đáy biển. Nó có thể bố trí thiết bị trinh sát để chặn thu dữ liệu từ cáp ngầm dưới đáy biển, cũng như phá hủy hệ thống cáp biển của đối phương khi xảy ra xung đột.

Chiếc tàu này hiện neo đậu tại quân cảng Severomorsk, căn cứ chính của Hạm đội phương Bắc của Nga. Ông Shoigu hi vọng chiếc tàu sẽ sớm được đưa vào hoạt động trở lại trong thời gian ngắn.