Tổng thống Sri Lanka: Chủ mưu loạt vụ đánh bom đã chết

(VOH) - Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cho biết nghi phạm chủ mưu đứng sau loạt vụ đánh bom vào cuối tuần qua ở Sri Lanka đã chết trong vụ nổ tại khách sạn Shangri-La ở thủ đô Colombo.

Nghi phạm chủ mưu được xác định là Moulvi Zahran Hashim, một giáo sĩ Hồi giáo cực đoan. Tên này bị nghi ngờ là chủ mưu các vụ tấn công đẫm máu vào ngay ngày lễ Phục Sinh ở Sri Lanka sau khi các quan chức cấp cao Sri Lanka cáo buộc nhóm Hồi giáo cực đoan National Thawheed Jama’ut (NTJ) có liên quan đến thảm kịch khiến ít nhất 250 người thiệt mạng này.

Hashim được cho là đã dùng mạng xã hội để kích động bạo lực, trong đó có các vụ tấn công nhằm vào các nhà thờ. Các video do Hashim đăng tải trên mạng xã hội thường chứa các thông điệp ủng hộ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay các hình ảnh như tháp đôi, quốc kỳ các nước bốc cháy.

Tổng thống Sri Lanka: Chủ mưu loạt vụ đánh bom đã chết

Đối tượng tình nghi là chủ mưu loạt vụ đánh bom ở Sri Lanka - Zahran Hashim (Ảnh: BBC)

Tổng thống Sri Lanka - ông Sirisena cũng cho biết các cơ quan tình báo Sri Lanka nhận định có khoảng 130 nghi phạm có mối liên quan đến IS vẫn còn trong nước và cảnh sát đang ráo riết săn lùng 70 tên còn lại.

Tổng thống Sri Lanka: Chủ mưu loạt vụ đánh bom đã chết

Người dân tập trung tại một đám tang tập thể được tổ chức vào ngày 24/4 của các nạn nhân thiệt mạng trong loạt vụ đánh bom liên hoàn tại Sri Lanka (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào ngày chủ nhật lễ Phục Sinh 21/4, Sri Lanka đã hứng chịu 8 vụ đánh bom kinh hoàng nhằm vào 3 nhà thờ và 3 khách sạn. lớn, khiến ít nhất 250 người thiệt mạng và 500 người bị thương. Đây là loạt vụ tấn công kinh hoàng chưa từng có trong lịch sử hiện đại của quốc gia châu Á này. Tổng thống Sri Lanka tuyên bố sẽ thay đổi các lãnh đạo của lực lượng quốc phòng vì họ nắm thông tin tình báo sẽ có cuộc tấn công từ trước nhưng vẫn không thể ngăn chặn hành động đánh bom hàng loạt khiến cả thế giới bàng hoàng.