Tổng thống Trump đã 'hạ nhiệt' khả năng đe dọa của Iran đối với lợi ích của Mỹ

(VOH) – Tổng thống Trump hôm thứ hai dường như thể hiện ý hạ thấp sự đe dọa từ Iran đối với Mỹ khi nói sẵn sàng nói chuyện nếu Tehran thực hiện bước đầu tiên.

Các bình luận mới nhất của Trump nhằm mục đích liên hệ lại một lần nữa những lo sợ rằng chính quyền của ông đang thúc đẩy tiến hành chiến tranh.

“Chúng ta không có dấu hiệu nào cho thấy có bất kỳ điều gì đã diễn ra hoặc sẽ diễn ra.”, Trump nói với giới phóng viên tại Nhà Trắng khi được hỏi về mối đe dọa từ Iran đối với lợi ích của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Trump lặp lại nhiều lần rằng Iran có thể phải đối mặt với “sức mạnh kinh khủng” nếu nhắm vào Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng chia sẻ hoan nghên đối thoại với Iran. “Nếu họ bày tỏ ý, chúng tôi chắc chắn sẽ đàm phán, nhưng tất cả đều phụ thuộc vào họ. Tôi chỉ muốn rằng họ kêu gọi đàm phán khi họ sẵn sàng.”

Trump đã liên tục tung những động thái vừa nóng vừa lạnh đến cho Iran, và nhiều người lo sợ rằng ông đang thúc ép để một cuộc chiến nổ ra. Nhưng ngay sau đó lại thể hiện rằng ông chẳng có ý định đưa nước Mỹ bước vào một cuộc chiến kéo dài khác nữa.

Ngày 19/5, ông đã tăng nhiệt độ bằng một dòng tweet cảnh báo "sự kết thúc chính thức của Iran" nếu nước này tấn công Hoa Kỳ. Đầu ngày 20/5, Trump lại thổi tung một báo cáo của phương tiện truyền thông mà ông nói đã tuyên bố sai sự thật rằng chính phủ của ông đang cố gắng bắt đầu các cuộc đàm phán với Tehran.

Chính phủ Mỹ đã gây áp lực lên Iran bằng cách xé bỏ một thỏa thuận quốc tế về hạt nhân và cố gắng chặn khả năng xuất khẩu dầu mỏ là ngành quan trọng của Iran. Mới đây, Mỹ cũng đã cho các tàu sân bay cũng như máy bay ném bom tiến đến khu vực gần Iran với lý do nước này đang là sự đe dọa đối với lợi ích của Mỹ.