Tổng thống Trump hứa hẹn về một thỏa thuận thương mại lớn với Anh hậu Brexit

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa hẹn với Vương quốc Anh về một thỏa thuận thương mại lớn hậu Brexit trong chuyến thăm của ông đến Anh - vốn đang bị nhiều người dân Anh phản đối.

Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: “Môt thỏa thuận thương mại lớn có thể đạt được khi Vương quốc Anh thoát khỏi sự trói buộc.” Ông Trump cũng cho biết các cuộc thảo thuận về một thỏa thuận thương mại có giá trị "đáng kể" giữa Mỹ và Anh đang được tiến hành.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ một Brexit (tên gọi tắt của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) không ảnh hưởng tới sự ổn định tài chính và kinh tế toàn cầu trong khi vẫn đảm bảo được sự độc lập của Vương quốc Anh.

Phát biểu trên báo Sunday Times vài ngày trước chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh, Tổng thống Mỹ cho rằng dù là ai kế nhiệm bà May thì cũng không cần phải e ngại "từ bỏ" mọi đàm phán với EU nếu không đạt được một thỏa thuận "công bằng" như mong muốn. 

Tổng thống Trump hứa hẹn về một thỏa thuận thương mại lớn với Anh hậu Brexit

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân cùng Thủ tướng Anh Theresa May và chồng tại số 10 phố Downing trong chuyến thăm của ông Trump đến London, Anh ngày 4/6/2019 (Ảnh: Reuters)

Những bình luận của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Anh vẫn đang bế tắc với việc rời khỏi EU (còn gọi là Brexit). Nước này có thời hạn tới 31/10 để rời khỏi EU, được trì hoãn nhiều tháng so với thời hạn ban đầu. Tháng trước, bà May đã tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 7/6 tới sau khi 3 lần thất bại trong việc giành được sự đồng thuận của Quốc hội cho thoả thuận mà bà đã đạt được với EU.

Ông Trump cũng nói rằng ông "sẽ không trả" 50 tỷ USD cho cái được gọi là "phí chia tay" để giải quyết các nghĩa vụ tài chính của Anh với EU. "Tôi chỉ đang nói theo quan điểm cá nhân của mình. Tôi sẽ không trả, đó là một con số khổng lồ", ông Trump nói. Theo đó, chính phủ của bà May đồng ý trả cho EU 39 tỷ bảng (50 tỷ USD) cho những khoản nợ sau nhiều thập kỷ là thành viên của liên minh này.

Nhiều người ủng hộ Brexit đang kêu gọi Anh chuẩn bị để rời EU mà không có thoả thuận nào - đồng nghĩa Anh sẽ không có thoả thuận thương mại nào với liên minh này và có thể dẫn tới những xáo trộn lớn về kinh tế.

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, nói rằng Anh sẽ rời khỏi EU vào tháng 10 với một thoả thuận hoặc không. Cựu ngoại trưởng Anh hiện là một trong những ứng viên cho chức thủ tướng của Anh sau khi bà Theresa May từ chức.