Tổng tuyển cử Israel: Netanyahu có tái đắc cử nhiệm kỳ thứ năm?

(VOH) - Hôm nay 9/4, người dân Israel bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội. Cuộc bỏ phiếu rất được chú ý bởi sẽ quyết định Thủ tướng Benjamin Netanyahu liệu có tiếp tục nhiệm kỳ thứ năm hay không.

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ 7 giờ sáng giờ địa phương (4:00 GMT) và đóng cửa lúc 22 giờ (19:00 GMT). Kết quả cuối cùng sẽ được công bố sớm nhất là vào ngày 10/4; tuy nhiên theo nhiều dự đoán, việc công bố kết quả có thể sẽ kéo dài vài ngày cho đến một tuần lể vì hiện không có đảng nào giành được đa số trong 120 ghế ở Quốc hội.

Ông Netanyahu đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Israel 4 nhiệm kỳ với tổng thời gian nắm quyền hơn 13 năm, vượt qua cả Thủ tướng đầu tiên David Ben-Gurion, người được xem là có vai trò sáng lập Nhà nước Israel từ những ngày đầu tiên.

Ông Netanyahu tìm kiếm nhiệm kỳ thủ tướng thứ năm trong bối cảnh phải đương đầu với áp lực chính trị lớn khi Tổng Chưởng lý Israel Avichai-Mendelblit đang xúc tiến kế hoạch truy tố ông trong 3 vụ án tham nhũng nghiêm trọng.

 Thủ tướng đương nhiệm Israel Benjamin Netanyahu. Nếu tái đắc cử, ông sẽ trở thành thủ tướng có nhiệm kỳ lãnh đạo dài nhất Israel tính tới hiện tại với 5 nhiệm kỳ (Ảnh: The Strait Times)

Thủ tướng đương nhiệm Israel Benjamin Netanyahu. Nếu tái đắc cử, ông sẽ trở thành thủ tướng có nhiệm kỳ lãnh đạo dài nhất Israel tính tới hiện tại với 5 nhiệm kỳ (Ảnh: The Strait Times)

Ngay sát thời điểm bầu cử, ông Netanyahu tuyên bố sẽ mở rộng chủ quyền của Israel bằng cách sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây vào lãnh thổ Israel nếu ông tái đắc cử.

Ngoài ra, để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri, Thủ tướng Netanyahu cũng đề cập tới mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã đảo ngược chính sách của Mỹ với Trung Đông trong hàng thập kỷ qua khi quyết định chuyển Đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem và công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Poster các ứng viên trong cuộc tổng tuyển cử Israel diễn ra ngày 9/4/2019 (Ảnh: BBC)

Poster các ứng viên trong cuộc tổng tuyển cử Israel diễn ra ngày 9/4/2019 (Ảnh: BBC)

Cho đến thời điểm này, cuộc cạnh tranh chức thủ tướng dường như đang diễn ra giữa ông Netanyahu và đối thủ là cựu Tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz, Chủ tịch đảng Xanh-Trắng. Đây là đảng liên minh mới được thành lập tháng 2/2019. Ông Benny-Gantz nêu khẩu hiệu “Enough is enough” (tạm dịch: Đủ rồi) để thuyết phục cử tri chọn một lãnh đạo mới cho đất nước và cho rằng ông Netanyahu nên dừng lại vì các cáo buộc tham nhũng, lạm quyền.

Sau khi kết quả bầu cử được công bố, Tổng thống sẽ triệu tập các đảng có đại diện trong quốc hội để tham khảo ý kiến và lựa chọn người có khả năng cao nhất đứng ra thành lập chính phủ.

Người được lựa chọn không bắt buộc thuộc đảng có số ghế cao nhất mà là người được sự ủng hộ nhiều nhất của các đảng khác để có thể thành lập chính phủ liên minh.