Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Tranh cãi chuyện hành khách cố lấy hành lý khi máy bay Nga gặp nạn

    Nhiều người sống sót sau vụ tai nạn máy bay đã chạy thoát ra ngoài máy bay vẫn cầm theo hành lý xách tay.

    Các chuyên gia an ninh hàng không chú ý tới một chi tiết mà họ cho rằng có thể đã khiến số người chết gia tăng trong vụ máy bay Nga chở 78 người lao xuống đường băng hôm qua. Vụ tai nạn đã khiến 41 người thiệt mạng. 

    tai nạn máy bay, thoát hiểm, kỹ năng thoát hiểm

    Hình ảnh hành khách xách theo hành lý sơ tán khỏi máy bay đã khiến các chuyên gia hàng không rất bất bình (Ảnh: 7News)

    Ngày 5/5, máy bay Sukhoi Superjet-100 của hãng hàng không Aeroflot (Nga) chở 78 người gặp nạn khi lao thẳng xuống đường băng, bốc cháy như cầu lửa. Vụ tai nạn đã khiến 41 người thiệt mạng.

    Sau khi vụ việc xảy ra, đoạn video được lan truyền cho thấy những người sống sót chạy thoát ra ngoài máy bay vẫn cầm theo hành lý xách tay.

    Một câu hỏi được đặt ra là bao nhiêu mạng người có thể đã sống sót nếu các hành khách làm đúng theo hướng dẫn của phi hành đoàn, bỏ lại hành lý khi thoát hiểm khỏi máy bay một cách nhanh nhất có thể.

    tai nạn máy bay, thoát hiểm, kỹ năng thoát hiểm

    Chiếc máy bay cháy rụi 1 phần sau vụ tai nạn (Ảnh: Reuters)

    Nhà nghiên cứu hàng không Geoffrey Thomas cho rằng mặc dù còn rất sớm để biết chắc chắn điều gì đã xảy ra, nhưng có khả năng rất cao là con số người chết có thể giảm đi nếu như hành khách được sơ tán nhanh hơn.

    “Điều đáng quan ngại ở đây là khi bạn nhìn thấy một số hành khách vẫn xách theo hành lý khi thoát hiểm, hoặc có cả những người vẫn lấy điện thoại ra quay video. Rõ ràng, có thể xảy ra trường hợp một số hành khách mải lấy túi của họ để mang xuống thay vì sơ tán khẩn cấp và điều này khiến quá trình thoát hiểm chậm hơn và gián tiếp khiến cho người khác mất mạng”, ông Thomas nói.

    “Sẽ thực sự là một thảm kịch nếu kịch bản trên xảy ra và đây rõ ràng là một vấn đề của ngành hàng không khi hành khách không tự giác tuân thủ theo chỉ dẫn của phi hành đoàn rời máy bay nhanh nhất có thể”, chuyên gia trên nhận định.

    Theo ông Thomas, tiên chuẩn của ngành hành không về việc sơ tán máy bay thương mại với một nửa số cửa thoát hiểm hoạt động là 90 giây.

    Trong vụ máy bay Sukhoi ngày 5/5, chỉ có 2/4 cửa thoát hiểm được sử dụng. Tuy nhiên, theo thông tin tại hiện trường, quá trình di tản dường như kéo dài 6 phút trước khi một phần máy bay chìm trong lửa.

    Phát ngôn viên của Cơ quan an toàn hàng không dân dụng Australia Peter Gibson cho biết trong những tình huống khẩn cấp hành khách nên tuân thủ tuyệt đối theo chỉ dẫn của phi hành đoàn vì thời gian là yếu tố tối quan trọng. “Quay video, lấy hành lý hay bất cứ hành động gì làm chậm quá trình sơ tán đều có thể khiến quý vị và người khác mất mạng”, ông Gibson cho hay.

    Trên thực tế, đã có nhiều trường hợp túi xách của hành khách này đập vào hành khách khác khi sơ tán khiến quá trình di chuyển hỗn loạn. Hay những túi hàng mua ở quầy miễn thuế sân bay có chứa cồn có thể trở thành bom khi hành khách mang tới khu vực gần ngọn lửa.

    Máy bay Nga cháy trong lúc hạ cánh khẩn cấp: 41 người tử vong - Ngày 5/5, một chiếc máy bay của hãng hàng không Aeroflot (Nga) sau khi hạ cánh khẩn cấp đã bốc cháy dữ dội khiến 41 người tử vong.

    Nguồn: Đức Hoàng/Dân trí