Triều Tiên bất ngờ phóng hai tên lửa tầm ngắn

(VOH) - Triều Tiên phóng hai tên lửa tầm ngắn về phía vùng biển Nhật Bản vào rạng sáng hôm nay ngày 25/7 (giờ địa phương).

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm ngắn từ khu vực gần thị trấn Wonsan ở bờ biển phía đông nước này. Theo đó, một tên lửa Triều Tiên bay khoảng 430 km, trong khi tên lửa còn lại bay được xa hơn - căn cứ theo phân tích của Mỹ. Hai tên lửa đều bay ở độ cao khoảng 50 km.

Các tên lửa được cho là phóng từ bệ phóng tên lửa di động (TEL) và đáp xuống biển Nhật Bản.

"Chúng tôi tin rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gần đây đã có mặt tại khu vực này, và các cuộc tập trận quân sự mùa hè đang được tiến hành tại Triều Tiên. Chúng tôi vẫn theo dõi chặt chẽ tình hình. Quân đội chúng tôi đang duy trì trạng thái sẵn sàng qua theo dõi các động thái liên quan," một quan chức Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc trả lời CNN.

Vẫn còn nhiều thông tin cần làm rõ để xác nhận có phải Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo hay không, hoặc tên lửa lần này có cùng loại với các tên lửa tầm ngắn mà Bình Nhưỡng phóng thử hồi tháng 5.

Một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ tiết lộ rằng họ "nắm được các báo cáo về vụ phóng vật thể bay tầm ngắn từ Triều Tiên", nhưng từ chối bình luận thêm.

Người dân theo dõi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 9/5 vừa qua (Ảnh: BBC)

Thị trấn Wonsan nơi được cho là khu vực gần nơi phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên (Ảnh: BBC)

Vụ phóng ngày 25/7 diễn ra gần 1 ngày sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vừa tới Hàn Quốc để thảo luận các vấn đề chiến lược song phương, và chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng công bố các hình ảnh chủ tịch Kim Jong Un thị sát tàu ngầm - được cho là thông điệp về khả năng quân sự của Triều Tiên.

Vụ thử lần này, theo giáo sư khoa học chính trị Vipin Narang từ Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nhiều khả năng là sự đáp trả của Bình Nhưỡng trước thông báo hôm 20/7 của Mỹ và Hàn Quốc về kế hoạch tập trận chung vào tháng tới, bất chấp Triều Tiên cảnh báo hành động này sẽ tổn hại thỏa thuận mà ông Kim đạt được với tổng thống Mỹ Donald Trump.