Triều Tiên chỉ trích Mỹ vi phạm cam kết thiết lập quan hệ mới giữa hai nước

(VOH) - Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 14/5 tuyên bố việc Mỹ bắt giữ tàu chở hàng của nước này là hành động trái phép và vi phạm tinh thần của hội nghị thượng đỉnh diễn ra giữa lãnh đạo hai nước.

Trong tuyên bố này, Triều Tiên nêu rõ hành động của Mỹ đi ngược lại những nguyên tắc cốt lõi trong Tuyên bố chung mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore ngày 12/6 năm ngoái, trong đó hai bên cam kết thiết lập quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên mới thể theo nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng.

Triều Tiên chỉ trích Mỹ vi phạm cam kết thiết lập quan hệ mới giữa hai nước

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tổ chức tại Hà Nội, tháng 2/2019 (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết nước này bác bỏ các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt với họ. Đây cũng là căn cứ pháp lý mà phía Mỹ nêu ra để bắt giữ tàu hàng của Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Triều Tiên khẳng định hành động bắt giữ tàu hàng Triều Tiên của Mỹ là một sự vi phạm chủ quyền quốc gia và yêu cầu Mỹ phải trả lại tàu này mà "không trì hoãn". Nước này cũng khẳng định trong tuyên bố rằng đây có thể sẽ là "sự tính toán sai lầm nhất" của Mỹ khi cho rằng có thể kiểm soát được Triều Tiên bằng vũ lực; đồng thời cho biết sẽ giám sát chặt chẽ hơn những động thái của Mỹ trong tương lai.

Triều Tiên chỉ trích Mỹ vi phạm cam kết thiết lập quan hệ mới giữa hai nước

Tàu hàng tải trọng lớn "Wise Honest" của Triều Tiên hiện đang bị Mỹ giữ lại vì cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (Ảnh: AP)

Trước đó, vào ngày 9/5, Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận tàu hàng tải trọng lớn Wise Honest của Triều Tiên đã bị bắt khi tiến vào khu vực gần lãnh hải Mỹ. Chủ sở hữu của Wise Honest là công ty Songi Triều Tiên, đã bị cáo buộc sử dụng tàu hàng này để vận chuyển than, máy móc hạng nặng...và điều này vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế.

Tàu Wise Honest từng bị nhà chức trách Indonesia bắt giữ hồi tháng 4/2018 sau khi đi vào vùng biển Indonesia và tắt Hệ thống nhận dạng tự động (AIS).