Triều Tiên mở họp báo lúc 0 giờ : Đã có tiến triển nhưng chưa đến lúc thỏa thuận chính thức

Khuya 28/2, các phóng viên trong nước lẫn quốc tế đều vội vã lao về khách sạn Melia sau khi nhận tin báo phái đoàn Triều Tiên sẽ tổ chức họp báo lúc 23 giờ 30 tại đây.

Tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết, phía Triều Tiên đã đề xuất việc loại bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn cơ sở hạt nhân Yongbyon, bao gồm và plutonium và ranium dưới sự giám sát của chuyên gia Mỹ và đội ngũ kỹ thuật của 2 bên.

Đồng thời, đề xuất Mỹ dỡ bỏ 5 lệnh cấm vận có liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân Triều Tiên, bao gồm các lệnh cấm vận đưa ra vào năm 2016 và 2017.

Trong quá trình đàm phán, Triều Tiên cũng đã đề xuất việc ngừng vĩnh viễn việc thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, để đạt được sự đồng thuận với Mỹ.

Bộ trưởng Ri Yong-ho nói Triều Tiên yêu cầu bỏ 5/11 nội dung cấm vận (Ảnh: TNO)

Tuy nhiên, phía Mỹ kiên quyết yêu cầu Triều Tiên phải tiến xa hơn việc loại bỏ hoàn toàn cơ sở hạt nhân Yongbyon. Do đó, 2 bên chưa tìm được tiếng nói chung trong Hội nghị lần này.

Phóng viên tác nghiệp tại buổi họp báo (Ảnh: TNO)

Trước đó, vào 14 giờ chiều 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo trong vòng 30 phút tại khách sạn Marriott, khẳng định vấn đề cấm vận chính là mấu chốt hai bên chưa đạt được thỏa thuận.

Ông Trump cho biết ông và Chủ tịch Kim vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp, không khí trong phòng đàm phán là thân thiện và cả 2 bên đều đạt được tiến triển, nhưng cả ông và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều nghĩ rằng chưa đến lúc để ký một thỏa thuận chính thức.

Tổng thống Trump cũng cho biết Chủ tịch Kim Jong-un đã hứa sẽ không thử tên lửa, không thử hạt nhân nữa và "Tôi tin lời ông ấy”.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều: Hai bên đã xích lại gần nhau hơn trước - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã rời khách sạn Metropole sớm hơn dự kiến và không ký kết ...

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào - Thông tin từ Nhà Trắng công bố, cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.