Triều Tiên muốn loại Ngoại trưởng Mỹ khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân

(VOH) - Theo KCNA, Triều Tiên không còn muốn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân song phương vì cho rằng ông cản trở bước tiến của các cuộc thảo luận.

Phía Triều Tiên cũng yêu cầu Mike Pompeo nên được thay bằng một nhân vật khác "cẩn trọng và trưởng thành" hơn khi thực hiện các cuộc đàm phán. 

Theo KCNA, Chủ nhiệm Ban chuyên trách vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kwon Jong Gun cảnh báo sẽ không ai có thể dự đoán được tình hình trên bán đảo Triều Tiên nếu Mỹ không loại trừ tận gốc nguyên nhân buộc Triều Tiên phải phát triển vũ khí hạt nhân.

"Tôi lo ngại rằng nếu Pompeo tham gia lần nữa, bàn đàm phán sẽ lại ồn ào và các cuộc đàm phán sẽ trở nên khó khăn", ông Kwon Jong Gun nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng "thật may mắn" khi lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ vẫn duy trì được "mối quan hệ tốt như thường lệ", bất chấp những bế tắc trong đàm phán hạt nhân.

Trưởng ban Mặt trận thống nhất Triều Tiên Kim Yong-chol tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Bình Nhưỡng, tháng 7/2018

Trưởng ban Mặt trận thống nhất Triều Tiên Kim Yong-chol tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Bình Nhưỡng, tháng 7/2018 (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới có "chế độ dẫn đường chiến đấu khác biệt" và "một đầu đạn uy lực". Động thái này đánh dấu lần thử vũ khí công khai đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Việt Nam không đạt được thỏa thuận.