Triều Tiên tái khởi động việc sản xuất nguyên liệu hạt nhân

(VOH) - Hãng tin Nhật Bản Kyodo đưa tin, CHDCND Triều Tiên xác nhận nước này đã tái khởi động lò phản ứng hạt nhân plutonium, đồng thời tuyên bố Triều Tiên sẽ không ngừng các vụ thử hạt nhân nếu mối đe dọa từ phía Mỹ vẫn hiển hiện.

Triều Tiên tái khởi động việc sản xuất nguyên liệu hạt nhân tại Yongbyon. Ảnh: Reuters

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin Kyodo, Viện Nghiên cứu Năng lượng nguyên tử CHDCND Triều Tiên (AEI) cho biết lò thử nghiệm hạt nhân của họ ở Yongbyon sản xuất “theo kế hoạch” một lượng uranium được làm giàu, có thể dùng vào các dự án điện hạt nhân và sản xuất vũ khí hạt nhân.  

Tuy nhiên, Hãng tin kyodo cho biết AEI không nêu rõ lượng plutonium và uranium mà nước này đã sản xuất.  

Theo AEI, chỉ cần mối đe dọa của Mỹ đối với Triều Tiên vẫn còn đó thì nước này sẽ không có kế hoạch ngừng các vụ thử hạt nhân.  

Hồi tháng 6, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, Triều Tiên dường như đã khôi phục lại việc sản xuất plutonium.

Từ năm 2013, Triều Tiên đã tuyên bố tái khởi động các cơ sở hạt nhân của nước này và đây là lần đầu tiên nước này công khai tuyên bố “đã tái chế các thanh hạt nhân đã sử dụng từ lò phản ứng điều tiết bằng than chì”, khôi phục lại việc sản xuất nguyên liệu hạt nhân.

AEI cũng khẳng định đã thành công trong việc tạo ra các loại vũ khí hạt nhân “nhẹ hơn và linh hoạt hơn”. AEI cho biết thêm rằng để giải quyết tình trạng thiếu điện, Triều tiên sẽ xây dựng các nhà máy điện hạt nhân phản ứng nước nhẹ và hiện nước này đang xây một lò phản ứng nước nhẹ có công suất 100.000 KW.  

Theo hãng tin Kyodo, động thái trên của Triều Tiên có thể nhằm để mọi người thấy rằng dù bị cộng động quốc tế gia tăng trừng phạt nhưng nước này vẫn có thể thúc đẩy việc phát triển vũ khí hạt nhân.