Trùm ma túy Philippines muốn hợp tác với IS để giết tổng thống

(VOH) - Cục trưởng Cục cảnh sát Philippines Ronald Dela Rosa hôm 9/8 cho biết, do chưa tìm được sát thủ chuyên nghiệp có thể giết hại ông và Tổng thống Rodrigo Duterte nên các trùm ma túy ở nước này đang tìm cách để hợp tác với các phiến quân Hồi giáo, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để ám sát.

Kể từ khi lên làm Cục trưởng Cục cảnh sát Philippines hơn một tháng qua, ông Dela Rosa liên tiếp nhận được những lời đe dọa ám sát, do đó công tác bảo vệ an toàn đối với cá nhân ông và Tổng thống Duterte đã được tăng cường.

Cục trường Cảnh sát Phillippines Ronald Dela Rosa -  Nguồn: INQUIRER

Trước khi trở thành người đứng đầu lực lượng cảnh sát Philippines, ông Dela Rosa từng tiết lộ rằng các trùm ma túy ở trong nước đã treo thưởng số tiền 50 triệu peso (hơn 1 triệu USD) cho bất kỳ ai có thể ám sát ông và Tổng thống Duterte.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 9/8, ông Dela Rosa cho biết các trùm ma túy tại Philippines đang tìm cách thiết lập mối quan hệ hợp tác với những phần tử ủng hộ IS và nhóm Hồi giáo ly khai mang tên Bangsamoro Islamic Freedom Fighters (BIFF) để lập kế hoạch ám sát ông và Tổng thống Duterte.

Kể từ khi nhậm chức tổng thống vào ngày 1/7, ông Duterte đã “mạnh tay” với bọn tội phạm ma túy và đã tiêu diệt hơn 400 đối tượng tham gia buôn lậu hoặc sử dụng ma túy, hơn 500.000 người khác có dính líu đến hoạt động mua bán hoặc sử dụng ma túy đã ra đầu thú với chính quyền.

Ông Duterte cho biết, mặc dù nhiều tên trùm ma túy khét tiếng hiện còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật nhưng chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của chính phủ Philippines đã mang lại những kết quả bước đầu đáng khích lệ: tỷ lệ phạm tội trên cả nước có chiều hướng giảm, nhiều tên buôn ma túy và con nghiện đã ra đầu thú, hình ảnh của lực lượng cảnh sát cũng được nâng lên……

Có đến 160.000 cảnh sát tham gia vào lực lượng phòng chống ma túy, trong đó một số người đã hy sinh khi đương đầu với những tên buôn ma túy có vũ khí.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Dela Rosa cho biết, là người đứng đầu lực lượng cảnh sát Philippines, mục tiêu và nhiệm vụ của ông trong 6 tháng đầu tân tổng thống nhậm chức là diệt trừ nạn buôn lậu và sử dụng ma túy, nhất là truy quét những tên trùm ma túy sừng sỏ.

Ông Dela Rosa cũng tiếp tục kêu gọi người dân và các quan chức địa phương nên nắm lấy thời cơ, hỗ trợ và giúp sức để chính phủ có thể chiến đấu đến cùng với bọn tội phạm ma túy.

Chiến dịch chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, được Tổng thống Duterte chỉ đạo thực hiện rất ráo riết, nhằm đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.