Trung Quốc cảnh báo Anh về việc cấm Huawei phát triển mạng 5G

(VOH) - Đại sứ Trung Quốc tại Anh vừa đưa ra cảnh báo rằng quan hệ thương mại và đầu tư giữa Anh và Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nếu London cấm Huawei tham gia phát triển mạng 5G.

"Việc ngăn chặn Huawei sẽ gửi đi một thông điệp rất xấu không chỉ tới Huawei mà còn tới cả các doanh nghiệp Trung Quốc khác”, đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming nói. Ông cũng cho biết điều này còn dẫn đến “những ảnh hưởng xấu đến cả thương mại và đầu tư”.

Trung Quốc cảnh báo Anh về việc cấm Huawei phát triển mạng 5G

Đại sứ Trung Quốc tại Anh - Liu Xiaoming (Ảnh: BBC)

Ông Liu mô tả Huawei là một "công ty tốt", đã đóng góp "rất đáng kể" cho kinh tế Anh. "Nếu Anh hợp tác với Huawei, hai bên sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn", ông Liu nói. Hiện Huawei đang sử dụng khoảng 7.000 lao động tại Anh.

Trung Quốc cảnh báo Anh về việc cấm Huawei phát triển mạng 5G

Tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc Huawei đang trải qua thời kỳ khó khăn vì một loạt quốc gia cấm vận (Ảnh: Reuters)

Hội đồng An ninh Quốc gia Anh thảo luận về Huawei trong tháng 4 và đang dự tính chặn Huawei khỏi mọi phần cốt lõi trong kế hoạch phát triển mạng 5G nhưng vẫn cho phép tiếp cận hạn chế với những phần không thiết yếu.

Theo kế hoạch, nội các Anh sẽ ra quyết định cuối cùng vào vài tuần trước nhưng việc bà Theresa May thông báo từ chức đã khiến quá trình bị trì hoãn, các nguồn thạo tin cho biết. Theo kế hoạch, bà May sẽ rời khỏi chính trường vào cuối tháng 7.