Trung Quốc đề nghị giúp Venezuela khôi phục lại lưới điện

(VOH) - Trung Quốc vừa đề nghị giúp Venezuela khôi phục lại mạng lưới điện sau khi Tổng thống Maduro cho biết đã nhờ một số quốc gia điều tra nguyên nhân dẫn đến mất điện diện rộng ở Venezuela.

Đồng thời, Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro cũng lên tiếng cáo buộc người đồng cấp Mỹ là Tổng thống Donald Trump tội phá hoại mạng lưới điện quốc gia, khiến quốc gia Nam Mỹ này rơi vào tình trạng mất điện trầm trọng nhất trong lịch sử.

Ngoài ra, ông Maduro còn đổ lỗi cho Washington về tình trạng khủng hoảng kinh tế của Venezuela và tố cáo lãnh đạo phe đối lập, đồng thời là Tổng thống lâm thời tự phong Juan Guaido, là "con rối" trong tay Mỹ. Ông Maduro hiện vẫn duy trì được sự kiểm soát đối với quân đội và một số tổ chức nhà nước khác ở đất nước mình. Ông cũng nhận được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc đối với việc nắm quyền Tổng thống ở Venezuela.

Quốc gia Nam Mỹ đã chịu cảnh mất điện trong 6 ngày liên tiếp, do đó các bệnh viện đã phải vật lộn để duy trì hoạt động, giữ cho các thiết bị được vận hành. Không những vậy, thực phẩm trong nước cũng mau chóng hư hỏng do không được bảo quản, phải chịu sức nóng mùa hè và hoạt động xuất khẩu dầu từ nhà máy dầu quốc gia cũng bị tê liệt.

Trung Quốc đề nghị giúp Venezuela khôi phục lại lưới điện

Người dân Venezuela xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro tại thủ đô Caracas ngày 12/3/2019 (Ảnh: Reuters)

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết Trung Quốc đã ghi nhận các báo cáo cho rằng lưới điện đã bị phá hủy do một vụ tấn công. Ông cho biết: "Trung Quốc rất quan tâm đến vấn đề này, đồng thời hy vọng phía Venezuela có thể tìm ra nguyên nhân cho vấn đề này càng sớm càng tốt, khôi phục hệ thống cung cấp điện và bảo đảm trật tự xã hội. Trung Quốc sẵn sàng trợ giúp và hỗ trợ kỹ thuật để khôi phục mạng lưới điện ở Venezuela."

Trung Quốc đề nghị giúp Venezuela khôi phục lại lưới điện

Venezuela chìm trong bóng tối vì mất điện trong 6 ngày liên tiếp gây thiệt hại nặng nề cho cuộc sống người dân (Ảnh: Reuters)

Ghi nhận tại Venezuela, nguồn điện đã được khôi phục tại nhiều nơi trong cả nước vào hôm qua 12/3. Tuy nhiên, nhiều khu vực của thủ đô Caracas và vùng phía tây gần biên giới với Colombia vẫn chưa có điện trở lại.

Theo nhiều chuyên gia, tình trạng mất điện vừa qua có khả năng là do vấn đề kỹ thuật ở các đường dây truyền tải liên kết giữa nhà máy thủy điện Guri ở phía đông nam Venezuela với lưới điện quốc gia.

Tổng thống Maduro cho rằng chính quyền Washington đứng sau vụ mất điện vì đã thực hiện một cuộc tấn công mạng tinh vi vào hoạt động của các nhà máy thủy điện Venezuela.

 

China offers help to Venezuela to restore power

(Reuters) - China offered on Wednesday to help Venezuela restore its power grid, after President Nicolas Maduro accused U.S. counterpart Donald Trump of cyber “sabotage” that plunged the South American country into its worst blackout on record.

Maduro, who retains control of the military and other state institutions as well as the backing of Russia and China, has blamed Washington for his nation’s economic turmoil and denounced opposition leader Juan Guaido as a puppet of the United States.

With the power blackout in its sixth day, hospitals struggled to keep equipment running, food rotted in the tropical heat and exports from the country’s main oil terminal were shut down.

Speaking in Beijing, Chinese Foreign Ministry Spokesman Lu Kang said China had noted reports that the power grid had gone down due to a hacking attack.

“China is deeply concerned about this,” Lu said.

“China hopes that the Venezuelan side can discover the reason for this issue as soon as possible and resume normal power supply and social order. China is willing to provide help and technical support to restore Venezuela’s power grid.”

Power returned to many parts of the country on Tuesday, including some areas that had not had electricity since last Thursday, according to witnesses and social media.

But power was still out in parts of the capital of Caracas and the western region near the border with Colombia.

The blackout was likely caused by a technical problem with transmission lines linking the Guri hydroelectric plant in southeastern Venezuela to the national power grid, experts have told Reuters.

Maduro has blamed Washington for organising what he said was a sophisticated cyber attack on Venezuela’s hydroelectric power operations.