Trung Quốc giận dữ vì Mỹ chuẩn bị bán 2 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan

(VOH) - Mỹ được cho đang theo đuổi thương vụ bán lô xe tăng và vũ khí trị giá hơn 2 tỷ USD cho Đài Loan và động thái này có thể đẩy căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.

Hãng tin Reuters dẫn lời 4 nguồn tin giấu tên thân cận với thỏa thuận mua bán giữa Mỹ và Đài Loan cho hay, một bản đề xuất chưa chính thức bán lô vũ khí trị giá hơn 2 tỷ USD cho Đài Loan cũng đã được gửi tới Quốc hội Mỹ.

Cụ thể, lô vũ khí mà Mỹ chuẩn bị bán cho Đài Loan bao gồm 108 chiếc xe tăng M1A2 Abrams của Tập đoàn General Dynamics Corp với tổng giá trị gần 2 tỷ USD cùng đạn phòng không và đạn chống xe tăng.

Trong khi đó, Đài Loan cũng đã thể hiện sự mong muốn tái cơ cấu lực lượng xe tăng chiến đấu do Mỹ sản xuất bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực M60 Patton mà quân đội Đài Loan đang sở hữu.

Mỹ hiện vẫn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan, trong bối cảnh Trung Quốc nhiều lần lên tiếng đe dọa sẵn sàng dùng vũ lực để sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc.

Trung Quốc giận dữ vì Mỹ chuẩn bị bán 2 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan

Xe tăng M1A2 của Mỹ trong một cuộc tập trận vào tháng 5/2016 (Ảnh: Reuters)

Thông tin về thương vụ vũ khí của Mỹ xuất hiện trong bối cảnh Đài Loan đang mong muốn nâng cấp đội xe tăng hiện thời do Mỹ chế tạo cho hòn đảo này, trong đó có các xe tăng M60 Patton. Mỹ hiện là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan. Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc về mặt luật pháp để bảo vệ hòn đảo này.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hồi tháng 3 cho hay Mỹ đang phản hồi tích cực với yêu cầu của chính quyền Đài Bắc về các thương vụ vũ khí mới, trong đó có xe tăng M1A2 Abrams, để tăng cường năng lực phòng vệ trước áp lực từ Bắc Kinh.