Trung Quốc lắp thang kim loại giúp trẻ em vượt vách đá đi học

(VOH) - Khi biết các học sinh phải leo vách đá cao 800m bằng thang để tới trường mỗi ngày, các nhà chức trách tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc đã trợ giúp bằng cách lắp một thang bằng thép thay thế.

Trẻ em trong làng từng phải leo thang làm bằng cành cây để tới trường (Ảnh: Shutterstock)

Atuler, một bản có biệt danh là "làng vách đá", nằm trên một cao nguyên ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc và là nơi sinh sống của dân tộc thiểu số Yi.

Một tờ báo Bắc Kinh đã đăng thông tin các em học sinh leo vách đá bằng thang (mất 2 tiếng để leo lên và 1,5 tiếng để leo xuống) để tới trường. Api Jiti - già làng của cộng đồng thiểu số gồm 72 gia đình, nói với phóng viên rằng bảy hay tám người đã chết do leo lên vách núi này.

Cho đến bây giờ, thang vẫn là cách duy nhất để dân làng hẻo lánh có thể đi ra ngoài, với trẻ em thì buộc phải leo vách đá để tới trường mỗi ngày. Dân làng cho biết thang mây đã hàng trăm năm tuổi và chỉ được thay thế khi một trong số đó bị mục.

Nhiếp ảnh gia, Chen Jie, người đầu tiên ghi lại những hình ảnh trên nói rằng, ông bị sốc khi chứng kiến các học sinh, tuổi từ 6 đến 15, nối tiếp nhau trèo lên vách đá. Ông hy vọng hình ảnh của ông có thể giúp thay đổi "thực tế đau đớn" của làng.

Hình ảnh chiếc thang mới và thang cũ (Ảnh: Shutterstock)

Sau khi các hình ảnh được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, chính quyền đã vào cuộc và thang kim loại được lắp hoàn chỉnh vào đầu tháng này. Thang kim loại giúp trẻ em ở “làng vách đá” rút ngắn thời gian đến trường.

Dù việc leo lên vách đá vẫn còn khó khăn nhưng người dân cho biết nó đã cải thiện rất nhiều với thang mới thời gian đã giảm bớt đi khoảng 1 tiếng so với trước đây.