Ủy viên nhân quyền Liên Hợp Quốc đến khảo sát khủng hoảng Venezuela

(VOH) - Ủy viên Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet đã đến Venezuela hôm 19/6 để xem xét cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị đang diễn ra.

Bà Bachelet dự kiến sẽ gặp cả Tổng thống Nicolas Maduro và lãnh đạo đối lập Juan Guaido trước khi có thông báo cuối cùng đến truyền thông vào ngày 21/6.

Ủy viên Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet đến Venezuela.

Ủy viên Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet đến Venezuela. Ảnh: AFP

Theo Liên Hợp Quốc, có khoảng 4 triệu người dân Venezuela đã rời khỏi đất nước kể từ năm 2015 vì thiếu thốn nhu yếu phẩm, các dịch vụ công cộng và hệ thống y tế đã sụp đổ và siêu lạm phát kéo dài.

Guaido, người tự xưng lãnh đạo lâm thời hồi tháng 1/2019, nói rằng cuộc gặp với bà Bachelet có thể coi là một “sự ghi nhận đối với cuộc khủng hoảng” tại đất nước giàu dầu mỏ này, bất chấp việc bà đến đây theo lời mời từ đối thủ Maduro.

Ủy viên Michelle Bachelet cũng có kế hoạch gặp "nạn nhân vi phạm nhân quyền và lạm dụng và người thân của họ" cũng như các thành viên khác trong cộng đồng, theo một tuyên bố của Liên Hợp Quốc.

Bà Bachelet trước đó đã chỉ trích chính quyền Venezuela về trách nhiệm đối với khủng hoảng và kêu gọi giới chức nước này tôn trọng "quyền cơ bản của mọi người đối với hội nghị hòa bình và tự do ngôn luận."  Các tổ chức viện trợ đã kêu gọi biểu tình chống lại tình hình ở Venezuela vào thứ Sáu nhân chuyến đi của bà Bachelet để tăng thêm hiệu ứng.

Bachelet cũng đã chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Maduro của Tổng thống Donald Trump, làm dấy lên mối lo ngại rằng các hạn chế thương mại với Venezuela có thể có tác động tiêu cực đối với người dân ở một quốc gia nơi 96% ngân sách dựa vào dầu mỏ.