Vật lý laser lên ngôi Nobel Vật lý 2018

(VOH) - 16h50 chiều nay (2/10 giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thuỵ Điển trao giải Nobel Vật lý năm 2018 cho ba nhà khoa học vì “phát minh chấn động trong lĩnh vực vật lý lazer”.

Đó là 3 nhà khoa học Arthur Ashkin, Gérard Mourou và Donna Strickland vì những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser.

Phân nửa giải thưởng thuộc về nhà khoa học Arthur Ashkin (người Mỹ) trong lúc 2 nhà khoa học Gérard Mourou (người Pháp) và Donna Strickland (người Canada) chia đôi phân nửa còn lại. 

Ông Ashkin, nhà vật lý học tại Phòng Thí nghiệm Bell (Mỹ) được vihn danh vì phát minh ra nhíp quang học, cho phép ánh sáng điều khiển những hạt nhỏ.

Trong khi đó, hai nhà khoa học Mourou và Strickland phát triển đươc những xung quang học cực ngắn với cường độ mạnh.

Đáng chú ý, bà Donna Strickland là phụ nữ thứ 3 được trao giải Nobel Vật lý cho đến giờ. 

Nobel Vật lý 2018

3 nhà khoa học được trao giải Nobel Vật lý 2018. Ảnh: Twitter

Giải Nobel Vật lý năm 2017 đã thuộc về ba nhà khoa học Mỹ Rainer Weiss, Barry Barrih và Kip Thorne vì khám phá đầu tiên về sóng hấp dẫn. 

Trước khi giải Nobel Vật lý 2018 được công bố, đã có tổng cộng 111 giải Nobel Vật lý được trao cho 207 nhà khoa học, trong đó chỉ có 2 phụ nữ. 

Vấn đề mất cân bằng giới được tranh luận gay gắt hồi năm ngoái sau khi không có ai là phụ nữ được trao giải Nobel trong các lĩnh vực y học, vật lý, hóa học, văn chương và kinh tế. 

Nobel Vật lý 2018

Từ trái qua phải: 3 nhà khoa học được trao giải Nobel Vật lý năm 2017 - Kip S Thorne, Rainer Weiss và Barry C Barish. Ảnh: Lars Pehrson/SvD/TT

Các giải Nobel đã và sẽ được trao trong năm 2018:

Ngày 1/10: Giải thưởng Nobel Y học 2018 đã được trao cho hai nhà khoa học Mỹ và Nhật là James P Aliison (70 tuổi) và Tasuku Honjo (76 tuổi) vì những nghiên cứu của họ về liệu pháp điều trị ung thư.

Ngày 3/10: Nobel về Hoá Học

Ngày 5/10: Nobel Hoà bình.

Ngày 8/10: Nobel về Kinh tế.

Năm nay, giải thưởng Nobel văn học không được trao. Thông báo được Viện Hàn lâm Thụy Điển đưa ra hồi tháng 5 sau khi nhiều thành viên của cơ quan này phải ra đi vì một bê bối tình dục và tài chính nghiêm trọng.

Giải thưởng Nobel cao quý, ghi nhận công lao to lớn của những cá nhân đã đóng góp cho nhân loại, ra đời cách đây hơn 100 năm.

Giải thưởng này bắt đầu từ ý nguyện của nhà bác học đồng thời là một nhà công nghiệp người Thuỵ Điển Alfred Nobel (1833-1896). Ông muốn dành toàn bộ thu nhập hàng năm từ khối tài sản của mình cho các công trình phục vụ lợi ích của con người.

Alfred Nobel, người sáng chế ra thuốc nổ, đã ghi nguyện vọng đó trong chúc thư lập tại Paris năm 1895, một năm trước khi ông qua đời.