Virus Zika đã lan tới châu Phi

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, các chủng virus Zika gây ra dịch bệnh ở Brazil đã lần đầu tiên được phát hiện ở châu Phi.

Một em bé bị tật đầu nhỏ được mẹ chăm sóc (Ảnh: Getty images)

Zika đang lưu hành ở Cape Verde, một quần đảo ngoài khơi Senegal - bờ biển phía tây bắc của châu Phi. Theo thống kê, đã có hơn 7.000 trường hợp nghi ngờ nhiễm Zika tại Cape Verde, theo BBC.

Thông tin từ Independent, 3 em bé bị tật đầu nhỏ đã được phát hiện trên hòn đảo này và 170 phụ nữ mang thai nằm trong số những người bị nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi cho biết: "Thông tin này sẽ giúp các nước châu Phi đánh giá lại mức độ rủi ro, sự thích ứng và tăng cường khả năng phòng dịch".

Bà cho biết, các nước châu Phi cần phải nâng cao nhận thức phòng Zika ở phụ nữ mang thai do những biến chứng của virus Zika và khuyến khích người dân tự bảo vệ mình chống lại muỗi đốt và lây truyền Zika qua đường tình dục.

Giáo sư Paul Hunter, một chuyên gia Đại học East Anglia nhận định, cư dân của các quốc gia có khí hậu ẩm ướt nơi muỗi phát triển mạnh như Congo, Uganda, Tanzania, Kenya, Zimbabwe và thậm chí là Nam Phi đều có thể bị ảnh hưởng.

Cách đây vài ngày, vào ngày 18/5, WHO cảnh báo rằng virus Zika có thể lan đến Châu Âu.