Vụ chìm tàu ở Trung Quốc: Nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm

(VOH) - Theo BBC, hàng trăm người đã mất tích sau khi một tàu chở hơn 450 người bị lật úp trên sông Dương Tử ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

* 09h15', ngày 3/6/2015

Đêm qua, nỗ lực giải cứu khổng lồ vẫn được tiến hành để tìm bất cứ ai có thể sống sót trong thảm họa chìm tàu Ngôi Sao Phương Đông.

Tàu Ngôi sao Phương Đông bị lật úp và chìm 15m dưới nước (Ảnh: Reuters)

Nhân viên cứu hộ đưa người sống sót ra ngoài (Ảnh: CNN)

Người sống sót Zhang Hui nói với Tân Hoa Xã, đêm xảy ra thảm họa, hầu hết các hành khách trên tàu du lịch Ngôi sao Phương Đông đã đi ngủ. Một cơn bão dữ dội xảy ra và mưa đập vào cửa sổ mạnh đến mức nước thấm vào cabin. Con tàu bắt đầu nghiêng một góc 45 độ và chai nhỏ lăn khỏi bàn.

Mọi thứ xảy ra quá nhanh, anh chỉ có 30 giây để lấy áo phao và ra khỏi cabin của mình. Anh đã đi vào vùng nước tối đen trong thời gian xảy ra bão, sau đó là một cơn lốc xoáy.

Không biết bơi, anh bám chặt vào chiếc áo cứu sinh và trôi theo dòng nước. Anh nghe thấy tiếng nói khác trong nước nhưng tắt dần. Vài giờ sau đó, khi bình minh, anh dạt vào bờ được đưa đến bệnh viện.

Tân Hoa Xã cho biết, 14 người đã sống sót, 7 người được xác nhận đã chết và 435 người bị mất tích. Các nhà chức trách cho biết trước đó 15 đã sống sót và không giải thích tại sao số lượng thay đổi.

Video cứu cụ già mắc kẹt trong thân tàu (Nguồn BBC/Youtube)

* 14h30', ngày 2/6/2015

AP đưa tin, hơn 12 giờ sau khi con tàu Ngôi sao Phương Đông bị lật tại tỉnh Hồ Bắc, có thêm một số người bị mắc kẹt trong thân tàu được giải cứu, trong đó có một cụ bà 65 tuổi. 

Cụ bà được giải cứu và chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện địa phương (Ảnh: BBC)

Con tàu bị lật úp đã trôi khoảng 3km về phía hạ lưu trước khi dừng lại. Giáo sư Chi-Mo Park, Đại học Ulsan Hàn Quốc cho rằng, đây là một dấu hiệu tốt đối với hoạt động cứu hộ vì điều đó có nghĩa là có đủ không khí bên trong để con tàu nổi, và có đủ khí oxy cho người còn sống sót thở. Tất cả phụ thuộc vào không gian bên trong tàu.

CCTV cho biết, con tàu chở theo 408 hành khách (hầu hết từ 50 đến 80 tuổi), 5 nhân viên đại lý du lịch và 47 thành viên thủy thủ đoàn. 

Tàu Ngôi sao Phương đông dài 76,5m, rộng 11m và có khả năng chở tối đa là 534 người.

Hơn 50 tàu thuyền và 3.000 người đang nỗ lực tham gia cứu hộ.


* 11h57', ngày 2/6/2015

Hàng ngàn binh sĩ được huy động để tìm kiếm những người mất tích (Ảnh:China Stringer Network/Reuters)

Con tàu bị lộn ngược trong vài phút. Các thuyền viên đã không gửi tín hiệu cấp cứu trước khi tàu chìm.

Các phương tiện truyền thông cho biết, các thợ lặn tìm kiếm bên ngoài thân tàu có thể nghe thấy tiếng người sống sót bị mắc kẹt bên trong.

Tờ The Guardian cho hay, 07 người sống sót đã bơi vào bờ và báo cho cảnh sát. Thuyền trưởng, máy trưởng cũng nằm trong số những người sống sót và cả hai đã bị cảnh sát bắt giữ.

Cho đến thời điểm này, đã có khoảng 12 người được cứu thoát, những nạn nhân bị thương nhẹ đã được đưa tới bệnh viện.

Hàng ngàn binh sĩ và nhân viên cứu hộ đang triển khai tìm kiếm, tuy nhiên công tác cứu hộ đã bị cản trở bởi những cơn gió mạnh và mưa lớn.