Xung đột Syria: 58 người thiệt mạng nghi bị tấn công hóa học

(VOH) - Ít nhất 58 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ tấn công bị nghi là “tấn công hóa học” ở một thị trấn ở tây bắc Syria.

Các máy bay chiến đấu đã tấn công vào Khan Sheikhoun, cách thành phố Idlib khoảng 50 km về phía nam vào ngày thứ ba, khi nhiều người đang ngủ.

Bản đồ hiển thị vị trí của Khan Sheikhoun (Ảnh: BBC)

Đài quan sát nhân quyền Syria báo cáo rằng, các cuộc tấn công của chính phủ Syria và máy bay phản lực Nga vào Khan Sheikhoun đã khiến nhiều người bị nghẹt thở.

Hussein Kayal, một nhiếp ảnh gia cho Trung tâm Truyền thông Edlib nói với kênh AP rằng, ông bị đánh thức bởi tiếng nổ vào lúc 06:30 và khi ông đến hiện trường, không có mùi gì cả. Ông tìm thấy người nằm trên sàn nhà, không thể di chuyển mắt khép hờ.

Mohammed Rasoul, người đứng đầu một dịch vụ cứu thương từ thiện ở Idlib nói với BBC, các bác sĩ đã tìm thấy nhiều người trong đó có trẻ em bị nghẹt thở trên phố. Những người này được đưa đi điều trị với các triệu chứng ngất xỉu, nôn mửa và bọt khí ở miệng.

Một nhân viên cứu hộ cũng bị ngạt và được cấp cứu

Một phóng viên của AFP đã thấy một cô gái trẻ, một phụ nữ và 2 người cao tuổi chết tại bệnh viện, tất cả đều có bọt quanh miệng. Một bức ảnh cho thấy, có ít nhất 7 trẻ em chết ở phía sau của một chiếc xe tải và không hề có vết thương trên cơ thể

Theo thống kê, khoảng 58 người thiệt mạng trong vụ tấn công, trong đó có 11 trẻ em, nhưng ông Rasoul báo cáo 67 người đã thiệt mạng và 300 người bị thương. EMC cho biết, họ đã ngừng đếm số nạn nhân vì có quá nhiều người chết và bị thương.

Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết, họ không thể biết chính xác chất độc giết người này là gì. Tuy nhiên, EMC và LCC tin rằng đó là chất sarin có độc tính cao và nặng gấp 20 lần so với cyanide.

Hiện cả chính phủ Syria và Bộ Quốc phòng Nga đều phủ nhận việc sử dụng bất kỳ loại vũ khí hóa học nào như vậy.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là một trong những vụ tấn công hóa học nguy hiểm nhất trong cuộc nội chiến ở Syria.